Dự luật thay thế Obamacare gây tranh cãi tại Hạ viện Mỹ

14:01' - 09/03/2017
BNEWS Nhiều ý kiến tranh cãi về ACA, dự luật thay thế Obamacare tại Hạ viện Mỹ.
Dự luật thay thế Obamacare gây tranh cãi tại Hạ viện Mỹ. Ảnh: Asian Services In Action

Ngày 8/3, hai ủy ban Hạ viện Mỹ bắt đầu xem xét dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (ACA) - dự luật của đảng Cộng hòa nhằm mở đường cho việc thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare, trong bối cảnh xuất hiện nhiều ý kiến phản đối.

Tranh luận căng thẳng diễn ra tại Ủy ban Thương mại và năng lượng Hạ viện. Sau khi thất bại trong nỗ lực trì hoãn việc mang dự luật này ra thảo luận, các nghị sỹ đảng Dân chủ đang đề xuất đưa 100 điều khoản sửa đổi vào ACA.

Trong khi đó, tại Ủy ban Thuế và an sinh xã hội Hạ viện, các nghị sĩ cũng trao đổi sôi nổi và Chủ tịch ủy ban Kevin Brady cho biết trong trường hợp cần thiết, ủy ban sẽ làm việc cả đêm. Dự luật được chờ đợi lâu nay của đảng Cộng hòa đang đối mặt với sự phản đối từ cả 2 đảng.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer cho rằng bản kế hoạch mới sẽ khiến hàng triệu người Mỹ mất bảo hiểm và gây tổn hại lớn cho ngân sách liên bang. Trả lời hãng tin MSNBC, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan bày tỏ quan ngại ACA sẽ không giúp giảm chi phí y tế cho tầng lớp lao động và các gia đình trung lưu.

Phe Dân chủ kêu gọi phe Cộng hòa rút ACA và hợp tác với họ để cải thiện Obamacare. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuyên bố ông hoàn toàn tin tưởng ACA sẽ được thông qua tại Hạ viện.

Dưới áp lực tăng cao, Tổng thống Donald Trump cùng ngày đã tiếp xúc với nhiều nhân vật thuộc phe bảo thủ chủ trương phản đối ACA. Trong số những người có ông Adam Brandon, Chủ tịch của nhóm vận động FreedomWorks.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Brandon hoan nghênh thiện chí trao đổi ý tưởng để tìm tiếng nói chung của Nhà Trắng và bày tỏ tin tưởng rằng chương trình Obamacare sẽ sớm được thay thế bằng một phương án tốt hơn.

Tổng thống Trump cũng gặp Thượng nghị sĩ Ted Cruz, người trước đó từng cảnh báo dự luật ACA sẽ khó có thể được thông qua tại Thượng viện.

Dự luật ACA, được các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa công bố trước đó một ngày, loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ thuê lao động và các nhân viên.

Dự luật ACA bao gồm 3 nội dung chính, theo đó cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ; cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid nhằm hỗ trợ những người trưởng thành được xác định là thu nhập thấp; đồng thời cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình có thể chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân được bán trên thị trường bảo hiểm y tế tại Mỹ.

Hiện đảng Cộng hòa đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện. Giới quan sát nhận định trong trường hợp có đủ số thành viên đảng Cộng hòa phản đối ACA thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare của chính quyền Tổng thống Trump có nguy cơ sụp đổ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục