EC hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn dòng người tị nạn đổ vào châu Âu

10:03' - 05/10/2015
BNEWS Uỷ ban châu Âu (EC) và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí cùng lên kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đang đổ ngày một lớn vào châu Âu.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn báo "Toàn cảnh Frankfurt Chủ nhật" (FaS) hôm qua cho biết, Uỷ ban châu Âu (EC) và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí cùng lên kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đang đổ ngày một lớn vào châu Âu.

Liên minh châu Âu (EU) muốn đẩy mạnh hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ tốt hơn đường biên giới của khối này trước làn sóng người tị nạn đang đổ vào châu Âu ngày càng nhiều. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có trách nhiệm kiểm soát và đảm bảo tốt hơn đường biên giới với Hy Lạp. Ảnh: THX/TTXVN.

Với kế hoạch này, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có trách nhiệm kiểm soát và đảm bảo tốt hơn đường biên giới với Hy Lạp, theo đó lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, phối hợp với Cơ quan Biên phòng châu Âu Frontext, sẽ cùng tuần tra chung ở khu vực biển Aegea nhằm ngăn chặn các trường hợp đưa người trái phép cũng như đưa tất cả các trường hợp người tị nạn vào Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong số khoảng 350.000 người tị nạn vào EU trong năm nay qua đường biển Aegea, lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tiếp cận và xử lý được khoảng 50.000 số trường hợp.

Tình hình ở khu vực biển Aegea giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ rất phức tạp, bởi khu vực này vẫn còn gây tranh cãi giữa hai nước và để tránh những bất đồng về chính trị, lực lượng chức năng hai bên sẽ cùng tuần tra khu vực biển kéo dài khoảng 100 km trên biển Aegea.

Theo kế hoạch, EU sẽ tài trợ để thiết lập ở khu vực này 6 cơ sở tiếp nhận người tị nạn mới đủ chỗ cho khoảng 2 triệu người. Sau đó, các nước EU có trách nhiệm phải tiếp nhận một lượng người tị nạn nhất định.

Theo cách này, khoảng 500.000 người tị nạn có thể được tái định cư ở châu Âu mà họ không phải tìm tới các nhóm đưa người trái phép hay tìm cách vào châu Âu qua đường biển hết sức nguy hiểm ở Địa Trung Hải.

Kế hoạch trên đã được EC và đại diện Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bàn thảo và đi tới thống nhất, đồng thời cũng đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Kế hoạch này sẽ tiếp tục là chủ đề chính cho một hội nghị giữa các đại diện hàng đầu EU với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 5/10 tại Brussels (Bỉ). Tiếp đó, kế hoạch sẽ được đưa ra biểu quyết tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào giữa tháng 10 này để có thể lập tức được triển khai./.

PV

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục