ECB có thể chưa khởi động thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay

20:11' - 17/01/2017
BNEWS Các nhà phân tích nhận định ECB có thể sẽ quyết định duy trì chính sách hiện hành tại cuộc họp đầu tiên trong năm 2017, phản bác lời kêu gọi về thắt chặt chính sách tiền tệ từ những người chỉ trích.
ECB có thể chưa khởi động thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay. Ảnh minh họa: EPA

Kể từ cuộc họp của Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào tháng 12/2016, khi ngân hàng này quyết định kéo dài chương trình mua trái phiếu quy mô lớn từ tháng Ba đến tháng 12/2017, lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã nhích lên.

Tại cuộc họp này, các thành viên Hội đồng điều hành ECB nhấn mạnh rằng dự báo lạm phát tăng trong những tháng tới phụ thuộc nhiều vào triển vọng ngắn hạn của giá dầu, trong khi lạm phát lõi trước đó vẫn ổn định ở mức thấp và cùng với bất ổn chính trị tiếp diễn, coi đó là lý do để ECB kéo dài chương trình nới lỏng định lượng.

Lạm phát tại khu vực này tăng từ mức trung bình 0,6% lên 1,1% trong tháng 12 nhưng vẫn cách khá xa mục tiêu tăng lên mức 2%.

Những người phản đối chính sách tiền tệ siêu nới lỏng mà ECB thực hiện (bao gồm lãi suất thấp kỷ lục và các khoản vay chi phí thấp cấp cho các ngân hàng) kêu gọi ECB thắt chặt chính sách này. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble trả lời phỏng vấn báo chí tuần trước cho rằng có thể là thích hợp nếu ECB khởi động việc kết thúc chính sách tiền tệ nới lỏng trong năm nay.

Với mức lạm phát 1,7% tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu, các nhà kinh tế và nhà bình luận của Đức đang lên tiếng kêu gọi mạnh nhất về việc tăng lãi suất và kết thúc chương trình mua trái phiếu. Trong khi đó, các nước có lạm phát thấp hơn như Hy Lạp và Italy muốn chương trình này được tiếp tục.

Nhà phân tích Sylvain Broyer của ngân hàng Natixis cho rằng các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ phải giải thích tại sao họ tiếp tục thực hiện chương trình nới lỏng định lượng khi lạm phát bất ngờ tăng.

Trong khi một nhà phân tích khác là ông Ben May, thuộc Oxford Economics, cho rằng sẽ phải chờ đến nửa cuối năm nay thì ECB mới có động thái hướng đến việc rút dần chương trình mua trái phiếu.

Trong tuần trước, ECB đã mua 24,7 tỷ euro (26,18 tỷ USD) trái phiếu. Mức này là cao nhất kể từ khi ECB khởi động chương trình bơm tiền mặt trong khu vực Eurozone năm 2014.

>>> ECB giảm quy mô mua trái phiếu hàng tháng xuống 60 tỷ euro

>>> Tỷ lệ thất nghiệp ở Eurozone giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục