ECB mua trái phiếu không tác động nhiều đến lạm phát

06:39' - 12/03/2016
BNEWS Các chuyên gia nhận định quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mua trái phiếu doanh nghiệp sẽ là yếu tố có lợi cho các nhà đầu tư.
ECB mua trái phiếu không tác động nhiều đến lạm phát. Ảnh: todayonline

Tuy nhiên, động thái mới có thể có tác động không đáng kể tới tỷ lệ lạm phát nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Ngày 10/3, ECB thông báo sẽ mua trái phiếu của các doanh nghiệp tư nhân (ngoại trừ ngân hàng) có bậc xếp hạng tín dụng đáng đầu tư.

Chủ tịch ECB, Mario Draghi, cho biết biện pháp này có thể giúp nới lỏng các điều kiện tài chính trong nền kinh tế thực, thông qua việc hạ thấp lãi suất trái phiếu doanh nghiệp ở Eurozone, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong việc huy động vốn từ thị trường.

Cùng ngày, lợi suất trái phiếu do các công ty phi tài chính tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, thị trường của các loại trái phiếu này vẫn nhỏ và chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp lớn, vốn luôn “hưởng” chi phí vay mượn thấp trong nhiều năm qua. Do đó, một số doanh nghiệp sẽ rơi vào tình huống “ngồi trên đống tiền”.

Hiện nay, ECB vẫn chưa tiết lộ sẽ chi bao nhiêu để mua trái phiếu doanh nghiệp. Theo chuyên gia Tanguy Le Saout, thuộc Pioneer Investments, một số đồn đoán cho rằng ECB sẽ chi 5 tỷ euro (5,59 tỷ USD)/tháng cho chương trình này.

Đây là một con số khá nhỏ trong chương trình mua trái phiếu trị giá 80 tỷ euro/tháng của ECB.

Giới phân tích đánh giá chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp của ECB không có tác động lớn đến nền kinh tế thực.

Nhiều doanh nghiệp vẫn muốn chi tiền mua lại cổ phiểu hoặc thậm chí sẵn sàng “ngồi trông” đống tiền, hơn là đổ tiền vào kinh doanh, khi triển vọng tăng trưởng kinh tế vẫn “ảm đạm”.

Đối với lạm phát, nhà kinh tế Philippe Gudin, thuộc Barclays, tỏ ra không chắc chắn rằng chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp sẽ giúp thúc đẩy lạm phát.

ECB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Eurozone xuống mức lần lượt 1,4% và 1,7% trong năm 2016 và 2017, so với mức dự báo trước đó là 1,7% và 1,9%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục