CHUYỂN ĐỘNG DN

EgyptAir chồng chất khó khăn sau vụ mất tích máy bay MS804

Facebook Share

BNEWS.VNVụ máy bay mang số hiệu MS804 của EgyptAir mất tích đang khiến hãng hàng không này thêm lao đao sau những khó khăn vốn có.

EgyptAir chồng chất khó khăn sau vụ mất tích máy bay MS804. Ảnh: TTXVN

Theo báo Pháp Le Figaro, hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir, được thành lập từ năm 1932, là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất trên thế giới. Tuy nhiên, EgyptAir đã suy yếu kể từ năm 2011, do đây là thời điểm khởi đầu của Mùa xuân Arập, và do những bất ổn chính trị tại Ai Cập.

Việc chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của EgyptAir, đang trên hành trình từ thủ đô Paris (Pháp) đến thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày 19/5, mất tích khi trên Địa Trung Hải, càng chồng chất thêm khó khăn cho hãng hàng không này.

Là thành viên của Star Alliance, liên minh hàng không đầu tiên trên thế giới, EgyptAir được phép bay đến tất cả các sân bay tại châu Âu. Điều này cho thấy, hãng được các nhà chức trách châu Âu đánh giá là “an toàn” và không nằm trong “danh sách đen” của các hãng hàng không nước ngoài có nghi vấn.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2010 đến tháng 2/2011, lưu lượng hành khách của hãng chỉ đạt 50% mức trung bình, trong khi thu nhập giảm 80%. Hãng chịu thua lỗ 86,6 triệu euro trong năm 2011. Theo các số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), số khách nước ngoài đến Ai Cập trong năm 2011 đã giảm xuống còn 9,5 triệu người so với 14 triệu du khách của năm trước đó.

Kết quả tồi tệ đó khiến hãng rất khó phục hồi. Hãng tiếp tục thua lỗ nặng hơn ở mức 282 triệu euro trong năm 2014. Trong khoảng thời gian 2012-2014, hãng đã nợ tổng cộng hơn 6 tỷ euro.

Tình hình đó khiến hãng buộc phải giảm 10% công suất vào năm 2014 và cắt giảm lương của phi công. Trong một cuộc đàm phán với ban lãnh đạo EgyptAir, hơn 200 phi công đã đồng loạt đệ đơn từ chức nhằm phản đối việc hãng không tuân thủ các cam kết tài chính.

Mặc dù hoàn cảnh đang thay đổi theo chiều hướng ít thuận lợi hơn, nhưng trong các thông cáo, hãng vẫn tuyên bố chuyên chở hàng năm 8,4 triệu lượt hành khách. Vào năm 2008, EgyptAir được Hiệp hội các hãng hàng không châu Phi (AFRAA) bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất châu lục. Tuy nhiên, kể từ đó, danh hiệu này đã thuộc về hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Mới đây nhất, "vận đen" chưa buông tha cho hãng hàng không quốc gia Ai Cập này khi chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của EgyptAir trên hành trình từ Paris tới Cairo đã biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 11.000 mét trong ngày 19/5.

EgyptAir cho biết, chiếc máy bay A320 này chở 66 người, gồm 56 hành khách (trong đó có 3 trẻ em) và 7 thành viên phi hành đoàn cùng 3 nhân viên an ninh trên máy bay.

Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho biết, tới thời điểm này chiếc máy bay mất tích vẫn chưa được tìm thấy và công tác tìm kiếm vẫn đang được tiến hành khẩn trương, với sự tham gia của lực lượng không quân và hải quân Ai Cập.

Giới chức Ai Cập cho biết có thể tính đến mọi tình huống về nguyên nhân khiến chiếc máy bay MS804 gặp nạn, trong đó không loại trừ khả năng bị tấn công khủng bố.

Bích Hà (P/v TTXVN tại Paris)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.