EU cảnh báo về sự xấu đi rất đáng tiếc trong quan hệ thương mại với Mỹ

15:26' - 24/12/2016
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/12 đã lên tiếng cảnh báo về sự xấu đi rất đáng tiếc trong quan hệ thương mại với Mỹ sau khi Mỹ đe dọa đánh thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ EU

Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/12 đã lên tiếng cảnh báo về sự xấu đi rất đáng tiếc trong quan hệ thương mại với Mỹ sau khi Mỹ đe dọa đánh thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ EU nhằm gây sức ép buộc EU dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò được nuôi bằng thức ăn có chứa hoóc-môn tăng trưởng của Mỹ.

EU đã cấm nhập khẩu thịt bò có chứa hoóc-môn tăng trưởng từ Mỹ trong 20 năm qua với lý do bò được nuôi bằng thức ăn chứa hoóc-môn tăng trưởng có thể đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Năm 1998, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết có lợi cho Mỹ, khẳng định việc EU cấm nhập khẩu thịt bò từ Mỹ là không cơ sở khoa học và đã vi phạm những quy định của tổ chức này, mở đường để Mỹ áp các mức thuế trừng phạt đối với hàng hóa của EU.

Đến năm 2009, hai bên đạt được thỏa thuận, theo đó 27 nước thành viên EU sẽ vẫn duy trì lệnh cấm nhập khẩu thịt bò có chứa hoóc-môn tăng trưởng, nhưng tăng mạnh hạn ngạch nhập khẩu thịt bò không chứa hoóc-môn tăng trưởng được miễn thuế; đổi lại Mỹ sẽ dần dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Đến tháng 5/2011, Mỹ đã dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với toàn bộ thực phẩm cao cấp từ châu Âu. Tuy nhiên, EU vẫn duy trì lệnh cấm nhập khẩu thịt bò có chứa hoóc-môn tăng trưởng do những quan ngại về sức khỏe của người tiêu dùng. Phía Mỹ cho rằng lệnh cấm là một rào cản thương mại không công bằng.

Trong một tuyên bố, EU khẳng định đã hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận đạt được giữa hai bên vào năm 2009 và việc Mỹ chấm dứt thỏa thuận này, đe dọa áp thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu của EU chắc chắn sẽ khiến các quan hệ thương mại giữa Mỹ và EU đi đến một bước lùi rất đáng tiếc. Tuy nhiên, EU cho biết khối này sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận đạt được năm 2009, với hy vọng bất đồng sẽ được giải quyết.

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và EU rơi vào bế tắc và nhiều khả năng không được thông qua sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, khi ông không ủng hộ các thỏa thuận thương mại lớn. Các quan chức châu Âu đã hy vọng rằng bất đồng giữa hai bên liên quan đến thịt bò sẽ được tháo gỡ thông qua hiệp định này.

Thịt bò có chứa hoóc-môn tăng trưởng là chủ đề cực kỳ nhạy cảm ở châu Âu và góp phần gây ra sự phản đối rộng rãi đối với việc đàm phán thoả thuận thương mại với Mỹ. EU khẳng định việc thay đổi lệnh cấm với thịt bò nhập khẩu có chứa hoóc-môn của Mỹ chưa bao giờ là nội dung đàm phán với Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục