Các ngân hàng Đức, Thụy Sĩ và giới chức Mỹ dàn xếp thành công thỏa thuận tiền phạt

14:05' - 24/12/2016
BNEWS Theo thỏa thuận đạt được giữa các bên, Deutsche Bank (ngân hàng lớn nhất của Đức )sẽ trả cho Mỹ tổng cộng 7,2 tỷ USD, bao gồm 3,1 tỷ USD tiền phạt và 4,1 tỷ USD tiền bồi thường cho các khách hàng.
Các ngân hàng Đức, Thụy Sĩ và giới chức Mỹ dàn xếp thành công thỏa thuận tiền phạt. Ảnh: EPA

Deutsche Bank và Credit Suisse ngày 23/12 thông báo vừa đạt được thỏa thuận với giới chức Mỹ về việc dàn xếp khoản tiền phạt hàng tỷ USD liên quan đến hành vi bán sai chứng khoán thế chấp rủi ro cao của các ngân hàng này, vốn góp phần vào cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Theo thỏa thuận đạt được giữa các bên, Deutsche Bank (ngân hàng lớn nhất của Đức )sẽ trả cho Mỹ tổng cộng 7,2 tỷ USD, bao gồm 3,1 tỷ USD tiền phạt và 4,1 tỷ USD tiền bồi thường cho các khách hàng.

Với khoản đền bù này, Deutsche Bank nhanh chóng xóa tan thông tin cho rằng Deutsche Bank có thể phá sản, dẫn tới bất ổn trong hệ thống tài chính toàn cầu nếu phải trả 14 tỷ USD tiền phạt theo yêu cầu ban đầu của Bộ Tư pháp Mỹ.

Vài giờ sau khi Deutsche Bank đưa ra thông báo trên, Credit Suisse - tập đoàn tài chính đa quốc gia có trụ sở ở Zurich, Thụy Sĩ - cho biết chấp nhận trả cho Mỹ gần 5,3 tỷ USD để dàn xếp tranh cãi tương tự về bán tháo chứng khoán thế chấp dưới chuẩn.

Một ngày trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo cơ quan này đang khởi kiện tập đoàn tài chính Barclays (Anh) với cáo buộc gian lận trong việc bán các loại chứng khoán có đảm bảo bằng thế chấp ở Mỹ.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Barack Obama sắp mãn nhiệm, đang nhanh chóng kết thúc các cuộc điều tra nhằm vào các công ty Phố Wall - "thủ phạm" tạo ra và bán tháo chứng khoán thế chấp rủi ro dẫn tới cuộc khủng hoảng tồi nhất kể từ sau thời kỳ Đại suy thoái.

Theo hãng tin Bloomberg, giới chức Mỹ hiện đã thu được hơn 46 tỷ USD tiền phạt từ các ngân hàng lớn trên thế giới vì những sai phạm của các ngân hàng này dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục