EU đề nghị đàm phán khẩn cấp với Mỹ về khả năng mở rộng lệnh cấm mang laptop lên máy bay

13:19' - 12/05/2017
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị đàm phán khẩn cấp với Mỹ về khả năng mở rộng lệnh cấm hành khách mang theo máy tính xách tay (laptop) lên cabin máy bay để áp dụng với cả một số nước châu Âu.

Các quan chức cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể mở rộng lệnh cấm đã được áp dụng đối với các chuyến bay xuất phát từ 10 sân bay ở Trung Đông, Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại rằng các thiết bị điện tử có thể được cài bom để mang lên máy bay.

Trong một lá thư gửi tới Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, John Kelly và Bộ trưởng Giao thông nước này, Elaine Chao, mà Reuters tiếp cận được, Ủy ban châu Âu cho rằng điều quan trọng là thông tin về các mối đe dọa an ninh liên quan đến các sân bay ở EU cần được chia sẻ.

Trong thư, Cao ủy của EU phụ trách giao thông Violeta Bulc và Cao ủy của EU phụ trách Di cư, Các vấn đề nội khối và Quyền công dân, Dimitris Avramopoulos, viết EU sẵn sàng tham gia đối thoại mang tính xây dựng và đề xuất tiến hành các cuộc họp khẩn cấp, cả về chính trị và kỹ thuật để cùng đánh giá rủi ro an ninh và xem xét các biện pháp giải quyết.

Trong khi chưa có quyết định nào được đưa ra, bất kỳ hạn chế nào cũng có thể ảnh hưởng đến các hãng hàng không lớn ở châu Âu như Lufthansa, British Airways, Air France-KLM và các nguồn tin trong ngành nói các hãng hàng không và các sân bay đang bàn các biện pháp ứng phó.

Mỹ đã áp đặt lệnh cấm hồi tháng Ba và Anh cũng nhanh chóng tiếp bước thực hiện những hạn chế trên một loạt các lộ trình.

Theo các nguồn tin, các quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 11/5 đã gặp các quan chức cấp cao hãng hàng không lớn của Mỹ như Delta Air Lines Inc, United Airlines Inc, American Airlines Group Inc để bàn về tác động nếu mở rộng lệnh cấm mang các thiết bị điện tử có kích thước lớn lên máy bay trong các chuyến bay từ một số sân bay châu Âu.

Việc mở rộng lệnh cấm sẽ có tác động lớn đến các hãng hàng không Mỹ và châu Âu với lo ngại về khó khăn trong việc kiểm tra một lượng lớn các thiết bị.

Xem thêm:

>> Mỹ cân nhắc ban hành lệnh cấm mang thiết bị điện tử cầm tay trên các chuyến bay từ châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục