EU, Mỹ đạt bước tiến quan trọng trong đàm phán TTIP

07:51' - 30/04/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Liên minh châu Âu (EU), vòng đàm phán 13 về Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa EU và Mỹ đã kết thúc hôm 29/4 ở New York.

Hai bên đã đạt được những kết quả quan trọng cũng như những nhượng bộ cần thiết để có thể hoàn tất đàm phán vào cuối năm nay như mong muốn của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ở Ủy ban châu Âu (EC) tại Brussels, trưởng đoàn đàm phán Mỹ Dan Mullaney cho biết nếu hai bên đều có thiện chí chính trị, nỗ lực và quyết tâm thì sẽ đạt được thỏa thuận TTIP trong năm nay. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều công việc quan trọng phải hoàn thành.

Trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero nhấn mạnh EU sẵn sàng “làm việc chăm chỉ” với phía Mỹ để đạt được mục tiêu nhưng với điều kiện nội dung thỏa thuận phải chuẩn xác, đồng thời cho biết mỗi bên phải có những nhượng bộ cần thiết để hoàn tất mục đích.

Theo ông Ignacio Garcia Bercero, những tiến bộ phải được thực hiện đặc biệt từ phía Mỹ để mở cửa hơn nữa lĩnh vực mua sắm công cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Trưởng đoàn đàm phán EU cũng kêu gọi sự “thông cảm” cho những lo lắng khi cho rằng các thỏa thuận thương mại cho phép quản lý tốt hơn việc toàn cầu hóa, trong bối cảnh tự do thương mại ngày càng bị thách thức ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

TTIP được khởi động từ tháng 7/2013 nhưng sau đó bị trì hoãn do phía châu Âu phản đối các điều khoản liên quan việc bảo vệ các nhà đầu tư mà phía Mỹ đưa ra, trong đó cho phép các công ty tư nhân có thể khởi kiện chống lại các hành động của chính phủ làm hại đến các khoản đầu tư của họ.

Các nhà lãnh đạo EU lo ngại các công ty đa quốc gia của Mỹ sẽ sử dụng Cơ chế giải quyết tranh chấp Nhà nước - Nhà đầu tư (ISDS) để thách thức các luật lệ về thực phẩm, lao động và môi trường của EU.

Mặc cho cáctrở ngại của TTIP, trong chuyến thăm Đức hồi tuần trước, Tổng thống Obama nỗ lực thúc đẩy để thỏa thuận đạt được trước cuối năm nay trong thời gian ông còn tại nhiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục