Người dân Đức và Mỹ không "mặn mà" với TTIP

06:36' - 25/04/2016
BNEWS Công dân Đức và Mỹ đang ngày càng hoài nghi về Hiệp định Thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) hiện đang trong quá trình đàm phán giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.
Người dân Đức và Mỹ không "mặn mà" với TTIP. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo kết quả khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường YouGov thực hiện cho Quỹ Bertelsmann của Đức, trong số 5 người Đức thì chỉ có 1 người tin tưởng TTIP có tác động tốt, còn trong số 3 người Đức thì có 1 người từ chối hoàn toàn. Khảo sát tại Mỹ cũng cho thấy chỉ có 15% người dân ủng hộ hiệp định này.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Đức cùng với Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel tham dự lễ khai mạc Hội chợ Hannover vào tối 24/4 (giờ địa phương). Bên cạnh các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đức cũng sẽ tiến hành hội đàm bàn về các vấn đề cùng quan tâm.

Trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai ông Obama sẽ tận dụng chuyến thăm Đức lần này để thúc đẩy các cuộc đàm phán TTIP đang diễn ra. Các quan chức của cả hai bờ Đại Tây Dương đều muốn kết thúc đàm phán vào cuối năm nay, nhưng theo các nhà phân tích thì các cuộc đàm phán này khó có khả năng đạt được khi chính quyền Tổng thống Obama kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2017.

Hàng chục nghìn người đã kéo về Hannover để tuần hành phản đối TTIP nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ, do lo ngại việc tham gia TTIP sẽ làm hạ thấp các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội của Đức và châu Âu.

TTIP được trông đợi sẽ là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, tạo ra một thị trường khổng lồ với 850 triệu người tiêu dùng, chiếm gần 50% tổng sản lượng hàng hóa, dịch vụ và 30% kim ngạch thương mại của toàn cầu (1.000 tỷ USD/năm), mỗi năm có thể làm tăng thêm từ 0,5-1% GDP cho cả 2 bên, góp phần tạo thêm khoảng 13 triệu việc làm mới.

Nghiên cứu của Trung tâm châu Âu ước tính, hiệp định này khi có hiệu lực có thể mang lại 119 tỷ euro (150 tỷ USD)/năm cho kinh tế EU và 95 tỷ euro/năm cho kinh tế Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục