EU quan ngại về việc Mỹ thúc đẩy các biện phạt trừng phạt Nga

13:37' - 23/07/2017
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đã thể hiện quan ngại việc Mỹ thúc đẩy các biện pháp tăng cường trừng phạt Nga.

Đồng thời hối thúc Washington tiếp tục phối hợp với các đối tác trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong vấn đề này để tránh những hậu quả không lường trước.

Trong tuyên bố đưa ra 22/7, một phát ngôn viên Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ: "Chúng tôi quan ngại các biện pháp mà Quốc hội Mỹ đã thảo luận có thể gây ra những hậu quả không lường trước, không chỉ đối với sự thống nhất giữa hai bờ Đại Tây Dương và G7, mà còn đối với lợi ích an ninh năng lượng và kinh tế của EU".

EC cho rằng việc Washington thúc đẩy các biện pháp trừng phạt Moskva, cũng như Iran, xuất phát từ những tính toán trong nước của Mỹ, gây ảnh hưởng đến nỗ lực của EU trong việc đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng.

Cụ thể là liên quan đến dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), hiện do tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom thực hiện.

Trước đó, Đức từng cảnh báo sẽ có hành động trả đũa nếu Mỹ có động thái trừng phạt các doanh nghiệp nước này tham gia dự án xây dựng đường dẫn khí đốt chạy từ Nga qua biển Baltic tới Đức nói trên.

Giới chức ngoại giao EU quan ngại bất đồng giữa Washington và Berlin trong vấn đề trừng phạt Moskva có thể cản trở EU tìm được tiếng nói chung trong khối trong quá trình đàm phán với Nga về dự án này.

Ngoài ra, tuyên bố của EU nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi có sự phối hợp thực hiện chặt chẽ giữa các đối tác.

Theo đánh giá của khối này, tác động thực địa của các biện pháp trừng phạt Nga đã tăng lên và thông qua sự phối hợp, các bên có thể tránh được những điều bất ngờ và kiểm soát những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình vận hành kinh tế.

EU kêu gọi giới chức, Quốc hội Mỹ phối hợp với các đối tác, bao gồm EU, đảm bảo có sự hợp tác xuyên suốt và phòng tránh được những hậu quả khôn lường./.
Xem thêm:

>>>Đàm phán Brexit tiến triển khó khăn

>>>Các hãng hàng không châu Âu lên kế hoạch ứng phó giai đoạn hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục