EU sẽ siết chặt luật bảo vệ người tiêu dùng sau vụ bê bối Facebook

15:34' - 23/03/2018
BNEWS Trước vụ bê bối gần đây của Facebook, Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch siết chặt hơn nữa luật bảo vệ người tiêu dùng.
Ủy viên EU phụ trách về tư pháp Vera Jourova (trong ảnh) cũng đã hối thúc giới chức bảo vệ thông tin độc lập ở châu Âu điều tra làm rõ vụ việc. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên minh châu Âu (EU) sẽ siết chặt hơn nữa luật bảo vệ người tiêu dùng, đối với các mạng xã hội và nhà cung cấp địa chỉ thư điện tử (email) như Facebook và Gmail của Google.

Facebook đang đối mặt với khó khăn liên quan tới vấn đề bảo mật thông tin khi tiếp cận trái phép thông tin của 50 triệu tài khoản Facebook. Vụ việc đã gây chấn động dư luận, khiến các nước vào cuộc điều tra đồng thời khiến giá cổ phiếu của hãng này bị sụt giảm mạnh.

Theo đề xuất khung đầu tiên được cân nhắc hồi năm ngoái, các cơ quan chức năng có thể áp mức phạt ít nhất 4% tổng doanh thu. Tuy nhiên, hiện nay, EU chỉ có thể áp mức phạt rất thấp và thiếu “quyền lực” để trừng phạt các công ty vi phạm luật.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu (EC) cũng lên kế hoạch về một luật thuế mới điều chỉnh lại hành vi thương mại của các nền tảng trực tuyến. Kể từ năm ngoái, EU đã gây sức ép với Facebook, Twitter và Google buộc các hãng này phải nâng cấp các điều khoản về người dùng, song những thay đổi vẫn chưa đủ và đến nay những hành động quyết liệt chưa được ghi nhận.

Ngoài ra, nếu được Nghị viện châu Âu và các thành viên thông qua, dự luật trên cũng sẽ cho phép EU có thêm quyền để xử lý các vụ bê bối như gian lận khí thải của hãng Volkswagen (VW).

Liên quan đến vụ việc này, giới chức Hà Lan đã phạt VW 450.000 euro (554.085 USD) vì hành vi lừa dối khách hàng. Đây là mức phạt tối đa. Trong khi đó, VW đã cam kết chi hàng tỷ USD để bồi thường cho các khách hàng mua xe tại Mỹ.

>>>Facebook trong những ngày sóng gió

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục