Fed nâng lãi suất: Nhật hưởng lợi, Trung Quốc lo âu

18:52' - 17/12/2015
BNEWS Việc Fed nâng lãi suất sẽ khiến đồng bạc xanh lên giá so với đồng yen, giúp các nhà xuất khẩu Nhật Bản được hưởng lợi. Nhưng với Trung Quốc thì ngược lại.

Sự kiện lịch sử Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lần đầu tiên sau gần một thập niên, một tín hiệu cho thấy "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ - một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của châu Á - đang trên đà phục hồi, đã được các quốc gia châu Á đón nhận với thái độ trái chiều.

Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - vừa chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên sau gần một thập niên thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,25-0,5%, với nhận định các điều kiện trên thị trường lao động Mỹ đã được cải thiện đáng kể trong năm nay và bày tỏ tin tưởng rằng lạm phát trong thời gian trung hạn sẽ tăng lên mức mục tiêu 2%.

Mức tăng khá nhẹ nhàng đó của Fed làm các chính phủ cũng như ngân hàng trung ương ở châu Á “thở phào nhẹ nhõm”, khi chứng kiến các sàn chứng khoán châu lục ghi điểm trong lúc các đồng tiền khu vực cũng nhích lên thay vì “xuống dốc” như dự đoán.

Tại châu Á, Nhật Bản được cho là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất do lãi suất tại Mỹ được tăng cao sẽ khiến đồng bạc xanh lên giá so với đồng yen, giúp các nhà xuất khẩu của nước này được hưởng lợi.

Đồng thời, chi phí hoạt động của các doanh nghiệp nhập khẩu tại “xứ hoa anh đào” cũng sẽ tăng cao, qua đó hỗ trợ mục tiêu thúc đẩy lạm phát mà Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang theo đuổi.

Việc Fed nâng lãi suất đã được các quốc gia châu Á đón nhận với thái độ trái chiều. Ảnh: Telegraph

Trái ngược với Nhật Bản, quyết định nâng lãi suất của Fed có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn kinh tế giảm tốc và giữ đồng nhân dân tệ (NDT) ổn định.

Cụ thể, quyết định này có thể làm cản trở mục tiêu giữ nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không rơi xuống dưới mức 6,5%. Rõ ràng, những thay đổi trong chính sách tài chính của Mỹ đang đặt Bắc Kinh vào "thế khó".

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển một cách chậm chạp, Bắc Kinh hoàn toàn có thể giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng. Song, điều đó sẽ tạo ra một làn sóng “chảy máu” vốn ra khỏi các thị trường của nước này và tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn với việc lãi suất tại Mỹ được tăng cao.

Các chuyên gia phân tích cho rằng hiện tượng thoái vốn ra khỏi Trung Quốc thậm chí sẽ tăng cao hơn trước thềm cuộc họp của Fed, với số vốn được rút ra khỏi nước này trong tháng 11 được dự đoán tăng vọt lên mức 100-115 tỷ USD, từ con số 37 tỷ USD của tháng 10.

Đối với các quốc gia châu Á khác như Ấn Độ, Thái Lan hay Indonesia thì sự quan tâm lớn nhất sau quyết định lịch sử của Fed có lẽ là sự chuyển động của các đồng tiền tệ và những quan ngại về tình trạng thoái vốn.

Chuyên gia Christine Rifflart của Viện Nghiên cứu Pháp OFCE nhận định các nền kinh tế đang nổi đã vận hành khá tốt khi Fed thực thi chính sách tiền tệ “nới lỏng”, song với việc thay đổi lãi suất lần này, nhiều trong số các nền kinh tế - mà hiện đang vật lộn với tình hình tăng trưởng trì trệ - sẽ có lý do để lo lắng.

Khi lãi suất tại Mỹ tăng thì chi phí vay mượn bằng đồng USD sẽ tăng lên và gây khó khăn cho chính phủ cũng như doanh nghiệp các nước có xu hướng vay mượn nhiều bằng đồng tiền này.

Những nền kinh tế mới nổi cũng sẽ đối mặt với nguy cơ "chảy máu" vốn bởi những nước này có thể sẽ phản ứng bằng cách tăng lãi suất trong nước vốn đã ở mức rất cao.

Ngoài ra, các nước khai thác dầu mỏ - một mặt hàng được định giá bằng "đồng bạc xanh", vốn bị tổn hại bởi giá dầu thô sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua - cũng phải đối phó với tác động từ việc Mỹ tăng lãi suất khiến đồng USD tăng giá.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến lạc quan hơn xung quanh động thái tăng lãi suất của Fed.

Các nhà phân tích nhận định mức tăng rất nhẹ trước mắt có lẽ sẽ không tác động nhiều đến người dân cũng như nền kinh tế Mỹ và vẫn giúp Mỹ đạt được mục tiêu là duy trì nền kinh tế tăng trưởng ở nhịp độ bền vững, không gây lạm phát trên 2%.

Đối với các nền kinh tế mới nổi, tổ chức nghiên cứu Capital Economics cho rằng các thị trường này “được đánh giá cao về khả năng đối phó với việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ” với bằng chứng là việc Mỹ chuẩn bị tăng lãi suất không khuấy động các nhà đầu tư rút vốn khỏi các nước này.

Các chuyên gia cho rằng do đã có một khoảng thời gian dài chuẩn bị, các nền kinh tế này đã sẽ không gặp nhiều khó khăn sau khi Mỹ tăng lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục