G20 cam kết sử dụng "tất cả công cụ chính sách” để thúc đẩy tăng trưởng

20:19' - 27/02/2016
BNEWS Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 diễn ra trong bối cảnh sức tăng trưởng của Trung Quốc đang gây nhiều quan ngại.
G20 cam kết sử dụng "tất cả công cụ chính sách” để thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh: Reuters

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm 20 nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) vừa bế mạc sau hai ngày họp tại Thượng Hải (Trung Quốc) với cam kết sử dụng "tất cả công cụ chính sách" có sẵn, bao gồm chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và cơ cấu, để tăng cường niềm tin, “bảo vệ và thúc đẩy đà hồi phục”.

Theo thông cáo chung của hội nghị trên, sự hồi phục của kinh tế thế giới diễn ra “không đồng đều, thấp hơn so với kỳ vọng về một sự tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng và bền vững”. Hiện tại, sự lo ngại đang ngày tăng về nguy cơ phải điều chỉnh hạ triển vọng tăng trưởng của kinh tế thế giới.

Hội nghị trên cũng lưu ý rằng trong số những rủi ro suy giảm và những điểm yếu của kinh tế thế giới có "dòng vốn không ổn định, giá hàng hóa giảm mạnh, căng thẳng địa chính trị gia tăng, cú sốc trước khả năng Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và số lượng lớn (và ngày càng tăng) của dòng người tị nạn tại một số khu vực.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20 nhất trí rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu chung về tăng trưởng toàn cầu.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 diễn ra trong bối cảnh sức tăng trưởng của Trung Quốc đang gây nhiều quan ngại. Nhóm G20 đang nắm giữ 86% nền kinh tế thế giới, chiếm 2/3 dân số thế giới và 75% thương mại toàn cầu.

Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 25 năm và đang cố gắng chuyển dịch từ một nền kinh tế dựa vào xuất khẩu sang lấy tiêu dùng và dịch vụ làm rường cột.

Tình trạng sa sút của kinh tế Trung Quốc kéo theo sự bất ổn của thị trường tài chính và dẫn đến sụt giảm mạnh của giá cả hàng hóa trên quy mô toàn cầu. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục