Trung Quốc cố gắng trấn an G20 về chính sách tiền tệ, tăng trưởng

17:23' - 27/02/2016
BNEWS Trung Quốc đã tìm cách trấn an các nước G20 về tình trạng nền kinh tế tăng trưởng chậm lại khi Thống đốc Ngân hàng Nhân dân nước này cho biết "định hướng cải cách của Trung Quốc là rõ ràng".
Trung Quốc cố gắng trấn an G20 về chính sách tiền tệ, tăng trưởng. Ảnh: Reuters

Ngày 27/2, tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc đã tìm cách trấn an các nước về tình trạng nền kinh tế tăng trưởng chậm lại khi Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên cho biết "định hướng cải cách của Trung Quốc là rõ ràng".

Ông Chu Tiểu Xuyên nhấn mạnh là đồng Nhân dân tệ sẽ không bị phá giá thêm nữa trong thời gian sắp tới đây và định hướng cải cách của Trung Quốc là rõ ràng và kiên định nhưng việc cải cách sẽ có điều chỉnh.

Ông nhấn mạnh: "Trung Quốc sẽ cân bằng giữa tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu và quản lý rủi ro. Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ cũng khẳng định nước này có thể giải quyết những áp lực mà họ đang phải đối mặt.

Các nhà phân tích nhận định phát biểu của ông Chu Tiểu Xuyên nhằm giảm bớt những quan ngại của quốc tế về cách thức Bắc Kinh phá giá đồng Nhân dân tệ, cũng như biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Liên quan đến các phiên thảo luận tại G20 về tỷ giá hối đoái toàn cầu, ông Chu Tiểu Xuyên cũng tuyên bố "Trung Quốc luôn phản đối việc phá giá đồng tiền như một giải pháp tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu".

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết Trung Quốc phải đối mặt với việc cải cách cơ cấu ‘nghiêm ngặt’. Hồi đầu tuần qua, IMF đưa ra nhận định kinh tế toàn cầu đã suy yếu hơn và đang trong tình trạng "dễ bị tổn thương trước những cú sốc bất lợi".

Tổ chức này cho biết sự suy yếu xảy đến "trong bối cảnh gia tăng bất ổn tài chính và sụt giảm chỉ số giá cả hàng hóa" và việc kinh tế Trung Quốc suy thoái làm tăng thêm mối lo ngại cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

IMF cũng kêu gọi G20 phải đưa ra những biện pháp mạnh để tiếp sức cho tăng trưởng bởi nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn đầy bất trắc, có thể cuốn trôi những thành tựu nhỏ nhoi đạt được gần đây.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney cho biết ông lo ngại trước những động thái của một số ngân hàng trung ương áp dụng lãi suất âm để thúc đẩy tăng trưởng.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhóm G20 diễn ra tại Thượng Hải trong hai ngày 26 và 27/2. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng của Trung Quốc gây lo ngại và Bắc Kinh liên tục phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu.. Nhóm G20 đang nắm giữ 86% nền kinh tế thế giới, chiếm 2/3 dân số thế giới và 75% thương mại toàn cầu.

Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 25 năm và đang cố gắng chuyển dịch từ một quốc gia tăng trưởng kinh tế nhờ vào xuất khẩu sang tiêu dùng và dịch vụ. Việc kinh tế Trung Quốc suy thoái kéo theo sự bất ổn của thị trường tài chính và dẫn đến sụt giảm mạnh của chỉ số giá cả hàng hóa./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục