THỜI SỰ

Giải quyết ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất

Facebook Share

BNEWS.VNCông suất cảng Tân Sơn Nhất năm 2015 đã đạt 26,4 triệu hành khách, đang quá tải nghiêm trọng. Ngoài quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Hiện sân bay chỉ có 51 vị trí.

Giải quyết ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN

Ngày 11/8, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh về một số dự án giao thông trọng điểm; trong đó có Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất với bài toán quá tải hành khách ngày càng nghiêm trọng.

Quá tải nghiêm trọng

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải, CHKQT Tân Sơn Nhất có 2 nhà ga hành khách với tổng công suất thiết kế 25 triệu khách/năm; trong đó, ga nội địa T1 đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, ga quốc tế T2 đạt công suất 10 triệu hành khách/năm và một ga hàng hóa công suất 0,8 triệu tấn/năm.

Chỉ riêng năm 2015, công suất cảng này đã đạt 26,4 triệu hành khách, dự báo năm 2016 đạt 31 triệu hành khách, đang quá tải nghiêm trọng. Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 15%/năm trở lên.

Cho đến khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác giai đoạn 1 năm 2025 thì nhu cầu khai thác tại Tân Sơn Nhất ở mức 50 – 65 triệu hành khách/năm. Vì vậy nhiệm vụ cấp thiết hiện nay là phải tiếp tục nâng công suất nhà ga hành khách.

Ngoài quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Theo quy hoạch, CHKQT Tân Sơn Nhất có 81 vị trí đỗ tàu bay nhưng hiện chỉ có 51 vị trí, đồng thời Tân Sơn Nhất là sân bay căn cứ đỗ tàu, bay qua đêm cho các hãng hàng không nội địa.

Hiện nay vẫn còn tình trạng độc đạo đường lăn song song vào bến đỗ của nhà ga T1, phục vụ các chuyến đi và đến đã ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay. Nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ từ 15 – 60 phút trên vùng trời, đặc biệt vào giờ cao điểm từ 16h – 19h trong ngày.

Cao điểm có 8 – 9 chuyến phải bay chờ, buộc Cục Hàng không Việt Nam phải giảm giới hạn từ 42 chuyến xuống còn 38 chuyến bay trong giờ cao điểm. Việc tắc nghẽn trên không đã ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ, tốn kém nhiên liệu và gây khí thải ô nhiễm, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của các hãng hàng không.

Không chỉ tắc nghẽn trên không mà dưới mặt đất kết nối với sân bay cũng thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, kết nối 2 nhà ga hành khách hiện hữu chỉ có đường Trường Sơn.

Tuy nhiên gần đây, do việc thông tuyến đường Phạm Văn Đồng, xung quanh sân bay xây dựng thêm nhiều khu chung cư, trung tâm thương mại nên đường Trường Sơn đang trở thành tuyến đường vành đai nội đô để người dân di chuyển từ phía Đông sang phía Tây mà không vào sân bay.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng cho biết, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu từ năm 2015, đến năm 2016 càng nghiêm trọng hơn, không chỉ tắc nghẽn trên không mà còn cả dưới mặt đất. Theo thống kê, tuyến đường kết nối độc đạo Trường Sơn có đến 50% lượng xe ô tô và hơn 90% xe máy sử dụng để đi từ khu vực phía Đông qua phía Tây mà không vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện đã có chủ trương di dời hoạt động bay huấn luyện quân sự ra khỏi Tân Sơn Nhất cũng như phương án xây dựng mới nhà ga hành khách lưỡng dụng tại khu đất do Bộ Quốc phòng quản lý với công suất 10 triệu hành khách/năm.

Thường xuyên xảy ra ùn tắc tại cảng hàng khnog Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN

Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang chờ Bộ Quốc phòng làm thủ tục giao đất, quyết định chọn nhà đầu tư để triển khai dự án. Trên cơ sở đó sẽ mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, mở đường song song với đường Cộng Hòa, đoạn từ ngã tư Phan Thúc Duyện qua đất quốc phòng nối đường Hoàng Hoa Thám để kết nối với nhà ga hành khách lưỡng dụng. Ngoài ra sẽ kết hợp với việc cải tạo nhà ga T1, T2 phấn đấu nâng công suất CHKQT Tân Sơn Nhất lên 40 triệu hành khách/năm.

Về việc mở rộng sân đỗ tàu bay, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với Bộ Quốc phòng đầu tư mở rộng, khai thác sân đỗ quân sự cho hoạt động hàng không dân dụng tại khu đất phía Tây CHKQT Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng đang quản lý với quy mô 21,3ha (đất vẫn do Bộ Quốc phòng quản lý); trong đó dự kiến bàn giao khai thác 19,7ha.

Khu đất nà sẽ được xây dựng làm 31 vị trí đỗ tàu bay, cùng với việc mở rộng sân đỗ tàu bay tại phía Bắc, nâng tổng vị trí đỗ của CHKQT Tân Sơn Nhất đạt 90 – 100 vị trí, đảm bảo công suất 40 triệu hành khách/năm.

Về giảm ùn tắc giao thông kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải và UBND Tp. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu đẩy nhanh thực hiện dự án xây cầu vượt tại nút giao thông Phạm Văn Đồng – Nguyễn Kiệm – Trường Sơn – Hồng Hà – Hoàng Minh Giám – Bạch Đằng – Hoàng Minh Giám; đồng thời làm cầu vượt chữ Y trên đường Trường Sơn với nhánh vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không và các đơn vị trực thuộc phải tuyệt đối đảm bảo an toàn bay; phối hợp với Tp. Hồ Chí Minh tổ chức giao thông ra vào sân bay, phối hợp với Bộ Quốc phòng đưa ra phương án cải tạo, nâng công suất CHKQT Tân Sơn Nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng phải làm nhanh việc chọn nhà đầu tư làm dự án mở rộng cải tạo nhà ga hành khách, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng để tính toán phần vốn nhà nước, đảm bảo dự án được triển khai nhanh, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng quy hoạch lại vùng trời gồm Đồng Nai, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh nhằm tránh tắc nghẽn trên không, đảm bảo an toàn bay. Đồng thời, sớm tìm nguồn vốn đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề án nâng cao năng lực vận tải của CHKQT Tân Sơn Nhất; trong đó có việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng công suất 10 triệu hành khách/năm.

Cùng ngày Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra tiến độ dự án xây dựng ga nhà hát thành phố thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và nghe báo cáo tình trạng vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái, quận 2, Tp. Hồ Chí Minh./.

Trần Xuân Tình/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.