Giám sát việc chấp hành pháp luật, vấn đề tiền lương, làm thêm giờ của người lao động

14:23' - 20/01/2018
BNEWS Các cấp công đoàn cùng với cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, vấn đề tiền lương, chấm dứt hợp đồng hoặc sa thải, làm thêm giờ của người lao động.
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN

Sáng 20/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã gặp mặt 70 chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể và đối thoại năm 2017, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tuyên dương, khen thưởng.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến tổ chức tuyên dương các chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể và đối thoại của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Theo Phó Thủ tướng, hoạt động tuyên dương 70 chủ tịch công đoàn cơ sở có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh tình hình thực tiễn quan hệ lao động và hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam, đặc biệt là phù hợp với các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động của Chính phủ.

Trước tình hình mới, nhất là việc tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có tiêu chuẩn về lao động - công đoàn cũng như cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi tổ chức Công đoàn lao động Việt Nam, trong đó thành trì là đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, để thích ứng với tình hình mới.

Phó Thủ tướng cho rằng, hoạt động của Công đoàn Việt Nam thời gian gần đây đang có những đổi mới mạnh mẽ, hướng tới thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động, bảo vệ tốt hơn khi quyền lợi của đoàn viên, người lao động bị xâm phạm.

Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang được hai bên tiếp tục triển khai bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước năm 2017.

Đóng góp vào kết quả chung đó, có đội ngũ hùng hậu cán bộ công đoàn ở cơ sở, trong đó 70 chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập và đối thoại được tuyên dương lần này là những điển hình tiêu biểu.

Bày tỏ ấn tượng với con số lợi ích thông qua thỏa ước lao động tập thể và đối thoại ước trị giá gần 3.000 tỷ đồng cho hơn 200.000 lao động tại 70 doanh nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng, những lợi ích mà người lao động được thụ hưởng là kết quả của quá trình lao động và đấu tranh kiên trì, bền bỉ, không ngại gian khổ, hy sinh của các chủ tịch công đoàn cơ sở.

70 chủ tịch công đoàn cơ sở được tuyên dương lần này là những tấm gương sáng về đội ngũ cán bộ công đoàn Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phó Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn và các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, chính quyền các cấp trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TW và Kết luận số 96-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; Nghị quyết số 97/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Kết luận số 96-KL/TW của Ban Bí thư.

Triển khai sâu rộng và tổ chức hiệu quả hơn nữa các chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là Đề án xây dựng các thiết chế phục vụ nhu cầu của công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng Liên đoàn và các cấp công đoàn tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động đối với người lao động, nhất là vấn đề tiền lương, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc sa thải, làm thêm giờ, điều kiện làm việc, đóng bảo hiểm xã hội, thực hiện các chế độ đối với lao động nữ, lao động làm nghề nặng nhọc, độc hại...

Kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm. Sớm hình thành mạng lưới luật sư công đoàn để kịp thời tư vấn, bảo vệ tốt nhất quyền lợi người lao động, củng cố niềm tin của người lao động đối với tổ chức Công đoàn.

Phó Thủ tướng nêu rõ các cấp công đoàn cần quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở. Phải đổi mới công tác phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ công đoàn.

Đội ngũ cán bộ công đoàn trong bối cảnh tình hình mới của đất nước vừa phải là người làm tốt công tác vận động quần chúng, đồng thời phải là chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn, đối thoại, thương lượng và bảo vệ quyền lợi người lao động.

“Các đồng chí được tuyên dương hôm nay là những tấm gương rất xứng đáng để đông đảo cán bộ công đoàn noi theo, học tập, song, tôi đề nghị các đồng chí không được bằng lòng, thỏa mãn, mà phải tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, bắt kịp sự chuyển động của nền kinh tế và thực tiễn quan hệ lao động Việt Nam để làm tốt hơn chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các chủ tịch công đoàn cơ sở được tuyên dương lần này phải tự lan tỏa thành tích của mình đến mọi người, nhất là các chủ tịch và cán bộ công đoàn khác. Thành tích sau tuyên dương phải nhiều hơn, cao hơn thành tích trước khi tuyên dương.

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường, Đề án xây dựng các thiết chế phục vụ nhu cầu của công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đang được Tổng Liên đoàn triển khai.

Năm 2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn người lao động Việt Nam lần thứ nhất để thảo luận, xem xét về việc dịch chuyển lao động, những vấn đề cần quan tâm để thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0./.

Xem thêm:

>>>Thái Lan có kế hoạch nâng lương tối thiểu cho người lao động

>>>Quảng Ninh nghiêm cấm cán bộ, công chức đi lễ hội trong giờ hành chính

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục