Giới chuyên gia cảnh báo mặt trái chính sách siết chặt nhập cư của Mỹ

14:26' - 09/03/2017
BNEWS Chính sách nhập cư mới của Mỹ sẽ làm gia tăng nạn buôn người và bóc lột sức lao động đối với những người nhập cư bất hợp pháp.
Sắc lệnh nhập cư mới của Mỹ có hiệu lực từ ngày 16/3/2017. Ảnh: Reuters

Đây là nhận định của Verisk Maplecroft, công ty Anh chuyên đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn đối với các công ty tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Báo cáo công bố ngày 8/3 nêu rõ siết chặt các chính sách nhập cư tại Mỹ sẽ trở thành 1 trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng vi phạm nhân quyền tại các doanh nghiệp trong năm 2017 do làm tăng nguy cơ bóc lột lao động đối với người nhập cư trái phép.

Theo các chuyên gia, trước mọi biện pháp ngăn chặn người nhập cư của chính quyền Mỹ, những kẻ buôn người vẫn sẽ tìm được cách đưa người vào "miền đất hứa" này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người nhập cư trái phép sẽ trả nhiều tiền hơn cho các đối tượng buôn người và chập nhận nguy cơ cao hơn bị bóc lột sức lao động tàn tệ.

Theo báo cáo, nông nghiệp, xây dựng, chế biến thực phẩm, vận tải, lưu kho, giao hàng.... là những ngành tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất liên quan tới lao động nhập cư bất hợp pháp.

Nguyên nhân là do các công ty thuộc những ngành này thường tận dụng nguồn nhân công giá rẻ là người nhập cư bất hợp pháp, thuê theo hợp đồng thời vụ, để giảm chi phí đầu vào.

Lý do lớn hơn là các đối tượng lao động trong ngành này thường không được tính đến trong chuỗi cung ứng hoặc bị bỏ ra khỏi báo cáo đánh giá đảm bảo nhân quyền của các công ty.

Hiện luật pháp nhiều nước như Mỹ và Anh yêu cầu các tập đoàn lớn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu báo cáo về các biện pháp nhằm loại bỏ tình trạng sử dụng lao động trái phép.

Verisk Maplecroft nhấn mạnh trong bối cảnh sẽ ngày càng nhiều nước trên thế giới thông qua các luật về chống mọi hình thức lao động nô lệ thời hiện đại, các doanh nghiệp không loại bỏ được những "điểm mù" về lao động sẽ phải đối mặt với các vụ kiện./.

>>>Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh nhập cư mới

>>>Nhiều nước lo ngại về sắc lệnh nhập cư mới của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục