Mexico phản đối kế hoạch chia tách gia đình nhập cư của Mỹ

16:18' - 08/03/2017
BNEWS Mexico phản đối việc Mỹ dự định chia tách trẻ em nhập cư với cha mẹ nếu các gia đình này nhập cư Mỹ bất hợp pháp qua biên giới Mexico.
  Ngoại trưởng Luis Videgaray cho biết Mexico phản đối kế hoạch chia tách gia đình nhập cư của Mỹ. Ảnh: Kyodo

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho biết, phía Mexico đã lập tức thông báo mối quan ngại với Bộ An ninh nội địa Mỹ, cho rằng đề xuất này có thể ảnh hưởng đến rất nhiều gia đình người Mexico.

Ông cũng hy vọng mối quan ngại của Chính phủ Mexico sẽ có tác động đến quyết định cuối cùng của Chính phủ Mỹ về vấn đề này.

Tuần trước, Bộ An ninh nội địa Mỹ thông báo ý định tách trẻ em khỏi cha mẹ nếu các gia đình đó bị bắt khi tìm cách từ các nước khu vực Trung Mỹ vào Mỹ một cách bất hợp pháp.

Theo kế hoạch này, trẻ em trong các gia đình nhập cư trái phép bị bắt sẽ được chuyển tới Bộ Y tế và Dịch vụ con người để chuyển các em tới các trung tâm chăm sóc, hoặc kết nối với người thân ở Mỹ, trong khi cha mẹ các em sẽ được đưa đến các trung tâm tạm giam để chờ bị trục xuất.

Cho tới nay, các gia đình nhập cư từ các nước Trung Mỹ vào Mỹ trái phép thường cùng bị bắt, chờ xử lý hồ sơ và được thả trong thời gian chờ phán quyết của tòa.

Theo thống kê chính thức, hiện có khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang sống tại Mỹ, phần lớn đến từ Mexico.

Bên cạnh đó, mỗi năm có khoảng 200.000 người di cư không có giấy tờ, hầu hết đến từ các nước Trung Mỹ, đang tìm mọi cách đến Mỹ qua đường Mexico.

Trong những tuần gần đây, giới chức Mỹ đã tiến hành các chiến dịch truy quét trên khắp cả nước nhằm bắt giữ các trường hợp nhập cư trái phép./.

>>>Chính quyền Mỹ đẩy nhanh kế hoạch trục xuất người nhập cư trái phép

>>>Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hành pháp kiểm soát biên giới và người nhập cư trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục