Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất cơ bản, nâng dự báo kinh tế

10:38' - 18/01/2018
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,5% trong bối cảnh sức ép lạm phát trong nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này dịu bớt và đồng nội tệ won đang tăng giá.

Động thái này trùng hợp với dự đoán của các nhà phân tích cũng như tình hình của thị trường.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) giữ nguyên lãi suất cơ bản. Ảnh: Yonhap

Cùng ngày, BoK đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Hàn Quốc lên 3% trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng trong nước tiếp tục phục hồi và xuất khẩu sẽ gia tăng.

Lâu nay, BoK vẫn phải chịu sức ép tăng lãi suất cơ bản kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu siết chặt chính sách tiền tệ từ cuối năm 2015. Vào ngày 30/11/2017, BoK đã phải nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong hơn sáu năm.

Quyết định nâng lãi suất cơ bản được đưa ra sau khi trong nền kinh tế Hàn Quốc xuất hiện nhiều dấu hiệu rõ ràng về sự phục hồi bất chấp những rủi ro dai dẳng xuất phát từ tình hình địa chính trị trên bán đảo Triểu Tiên và trong khu vực.

Theo các nhà phân tích, mặc dù giá tiêu dùng tăng vọt trong tháng 12/2017 do giá của các loại hàng công nghiệp và dịch vụ tài chính tăng mạnh nhưng mức tăng này vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ trong khi sức ép lạm phát đang giảm đi.

Nhiệm kỳ bốn năm của Thống đốc BoK Lee Ju-yeol sẽ kết thúc vào ngày 31/1 và nhiều nhà phân tích nhận định ngân hàng này sẽ nâng lãi suất cơ bản sau khi một thống đốc mới được chỉ định.

Nhà nghiên cứu cao cấp Ju Won của Viện Nghiên cứu Hyundai cho rằng hiện không có lý do rõ ràng để nâng lãi suất cơ bản do giá tiêu dùng chưa thực sự quá cao, trong khi nhiều nhà phân tích nhận định BoK sẽ nâng lãi suất ngay trong nửa đầu năm nay do khả năng Fed có thể nâng lãi suất cơ bản vào tháng 3/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục