Hàn Quốc: Xác định khu đất triển khai THAAD

21:17' - 20/04/2017
BNEWS Ngày 20/4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này đã hoàn tất tiến trình cấp đất làm nơi triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Dẫn thông cáo báo chí của bộ trên, phóng viên TTXVN tại Seoul cho biết tiến trình thảo luận cấp đất triển khai THAAD được khởi động từ ngày 2/3 vừa qua.

Quân đội Mỹ được phép bắt đầu triển khai THAAD trên khu đất có diện tích 300.000 km2 ở huyện Seongju, cách thủ đô Seoul 300km về phía Đông Nam. Khu đất này ban đầu vốn nằm trong một sân golf thuộc quyền sở hữu của một chi nhánh Tập đoàn Lotte.

Thỏa thuận trên đạt được khoảng gần 2 tháng sau khi Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khởi động các cuộc thương lượng với Các Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) nhằm cấp đất cho mục đích quân sự, phù hợp với Hiệp ước Về quy chế đối với các lực lượng Mỹ (SOFA).

Các thủ tục cần thiết còn lại để triển khai THAAD sẽ do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiến hành, bao gồm cả hoạt động đánh giá môi trường và lắp đặt các trang thiết bị bên trong hệ thống. Trước đó, bộ này đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá môi trường tại khu vực triển khai THAAD.

THAAD gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 radar AN/TPY-2 và bộ phận kiểm soát hỏa lực và thông tin liên lạc. Năm ngoái, Hàn Quốc và Mỹ đã công bố kế hoạch triển khai THAAD, theo đó việc bố trí hệ thống vũ khí này ở khu vực phía Nam Hàn Quốc sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Tuy nhiên, kế hoạch này lại vấp lại sự phản đối của các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc và Nga vì cho rằng ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của những nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục