Hàn Quốc xúc tiến mở văn phòng liên lạc với Triều Tiên

11:00' - 19/06/2018
BNEWS Ngày 19/6, các quan chức chính phủ Hàn Quốc và đại diện công ty Huyndai Asan tới thành phố biên giới Kaesong của Triều Triên để xúc tiến việc tu sửa một văn phòng liên lạc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) trao đổi văn kiện Tuyên bố chung Panmunjom tại cuộc gặp thượng đỉnh ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. Ảnh: THX/TTXVN

Hàn Quốc ngày 19/6 đã cử một nhóm gồm 17 quan chức chính phủ và đại diện công ty Huyndai Asan tới thành phố biên giới Kaesong của Triều Triên để xúc tiến việc tu sửa một văn phòng liên lạc mà hai miền Triều Tiên đã nhất trí thiết lập để tạo thuận lợi hơn cho liên lạc giữa hai bên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nhóm quan chức chính phủ và đại diện công ty Huyndai Asan - công ty đóng vai trò then chốt trong các dự án hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên trước đây - đã tới Kaesong vào khoảng 10h00 (giờ địa phương, tức 8h00 theo giờ Việt Nam). Theo kế hoạch, nhóm này sẽ trở về Hàn Quốc ngay trong chiều 19/6 và sẽ trở lại Kaesong vào ngày 20/6.

Trước đó, ngày 8/6, các quan chức Hàn Quốc đã tới Kaesong để thị sát và đánh giá hệ thống cơ sở hạ tầng cần thiết có thể phục vụ văn phòng liên lạc nói trên. Trong chuyến thị sát này, đoàn công tác phát hiện một số tòa nhà và thiết bị không còn hoạt động tốt hoặc cần phải sửa chữa.

Tại cuộc họp các quan chức cấp cao hôm 1/6, hai miền Triều Tiên nhất trí mở văn phòng liên lạc "trong thời gian sớm nhất" nhằm tăng cường trao đổi qua biên giới sau các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 và 5.

Kaesong là thành phố biên giới phía Tây Triều Tiên, nơi hai miền Triều Tiên vận hành một tổ hợp công nghiệp chung. Được khai trương năm 2004, cơ sở này được đánh giá là một điển hình thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên, trong đó kết hợp vốn của Hàn Quốc và nhân công lành nghề và giá rẻ của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Seoul đã rút toàn bộ nhân viên khỏi tổ hợp này hồi tháng 2/2016 sau các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục