Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Tăng trưởng GDP từ sản xuất và dịch vụ

19:37' - 03/10/2017
BNEWS Để tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7% thì quý IV phải tăng từ 7,4 - 7,5% không phải là con số dễ dàng. Nếu không có quyết tâm, giải pháp tích cực tháo gỡ các tồn tại sẽ không đạt được mục tiêu.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN.

Đây là thông báo nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, ngày 3/10 tại cuộc họp báo Chính phủ tổ chức cùng ngày tại Hà Nội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tinh thần của Chính phủ là mặc dù đạt được kết quả tăng trưởng GDP tốt trong quý III nhưng Chính phủ không chủ quan.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ngay từ đầu năm, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ đã không đặt ra việc hạ mục tiêu tăng trưởng GDP mà đã đưa ra nhiều giải pháp, kịch bản cho từng quý; trong đó có phân công nhiệm vụ, mục tiêu cho từng thành viên chính phủ, các đầu ngành quan trọng, các địa phương.

Đặc biệt là Chính phủ quyết liệt tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, coi đây là dư địa cho tăng trưởng.
Theo đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Lũy kế đến nay, đã cắt giảm trên 5.000 thủ tục hành chính, có bộ tuyên bố cắt giảm đến 600 - 700 thủ tục. Các bộ đều có nghị quyết, đề xuất Thủ tướng có nghị quyết cắt giảm các thủ tục hành chính.
Giải đáp ý kiến băn khoăn về sự tăng trưởng GDP bứt phá trong 9 tháng dựa vào lĩnh vực nào, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, mức tăng trưởng này là nhờ tăng trưởng từ sản xuất, dịch vụ chứ không phải từ tăng tín dụng hoặc khai khoáng.
Cụ thể, trong mức tăng 6,41% của toàn nền kinh tế 9 tháng năm nay, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,78%.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng cao so với cùng kỳ, đóng góp 0,44 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung.

Ngành thủy sản tăng trưởng tốt, sản lượng thủy sản 9 tháng tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ.
Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,17%. Khu vực dịch vụ có đà tăng trưởng tốt nhất từ đầu năm, tính chung 9 tháng tăng 7,25%, cao nhất so với cùng kỳ các năm từ năm 2013 trở lại đây.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng mạnh, vượt xa so với mục tiêu cả năm đã đề ra.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng ước đạt 154 tỷ USD, tăng 19,8%, cao hơn nhiều mục tiêu tăng 7% và cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2016 (6,7%).
"Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tập trung vào khâu thực thi, nhất là người đứng đầu phải luôn chỉ đạo sâu sát và chịu trách nhiệm; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính,” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết./.
Xem thêm:

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tư lệnh ngành phải vào cuộc quyết liệt trong quý 4

>>>Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thanh tra hai ngân hàng thương mại cổ phần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục