Hy Lạp cần được gia hạn thời gian thanh toán nợ

16:45' - 20/05/2016
BNEWS Ngày 19/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng nếu Liên minh châu Âu (EU) không đồng ý cắt giảm nợ cho Hy Lạp, nước này cần được gia hạn thời gian thanh toán nợ để ổn định tài chính.
Hy Lạp cần được kéo dài thời gian ân hạn để ổn định tài chính. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phát ngôn viên IMF Gerry Rice, nói: “Hy Lạp có thể trả nợ mà không cần được cắt giảm, song điều đó sẽ đi kèm với một số nhượng bộ trong các điều khoản cho vay, bao gồm thời gian thanh toán nợ và ân hạn dài hơn, với mức lãi suất rất thấp.

Phát biểu trên được đưa ra giữa bối cảnh Athens và các chủ nợ châu Âu đang có các cuộc thảo luận khá cởi mở về việc làm thế nào để giảm bớt gánh nặng nợ cho Hy Lạp. Tuy nhiên, ông Rice không nêu rõ chi tiết về quan điểm của IMF xung quanh các báo cáo đề xuất EU gia hạn nợ cho Hy Lạp tới năm 2040.
Athens đang nỗ lực đàm phán với các chủ nợ của EU để được giảm nợ, viện dẫn rằng gánh nợ mà nước này đang phải chịu quá sức chịu đựng và các cải cách mà nước này phải thực hiện để đổi lấy các khoản vay quá nặng nề.

Tuy nhiên, Đức vẫn phản đối lời kêu gọi trên. Chính phủ Đức cho rằng Hy Lạp chỉ có thể được giảm nợ vào năm 2018, sau khi nước này hoàn tất các điều kiện nhận gói cứu trợ của EU.
Tuần trước, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thông báo rằng nước này sẽ trở lại các thị trường trái phiếu vào năm 2017, bảy năm sau khi mất sự tiếp cận với các thị trường này do khủng hoảng nợ.

Ông Tsipras nhấn mạnh, điều kiện cho sự trở lại đó là các chủ nợ quốc tế đưa ra các biện pháp giảm nợ cho nước này tại cuộc họp rất quan trọng của các bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vào ngày 24/5. Ông hy vọng về tiến triển trong vấn đề giảm gánh nặng nợ của Hy Lạp mà theo ước tính của Ủy ban châu Âu là sẽ lên đến 182,8% GDP trong năm nay.
Cho tới nay, Hy Lạp mới chỉ nhận được 21,4 tỷ euro trong gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro mà quốc gia này đạt được với các chủ nợ quốc tế gồm EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào hồi năm 2015. Trong khi đó, nước này đang phải đối mặt với thời hạn hoàn trả nợ khoảng 2,3 tỷ euro cho ECB vào ngày 20/7 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục