IMF cảnh báo nợ công tăng mạnh ở các nền kinh tế phát triển

07:04' - 15/04/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo nợ công đã tăng mạnh tại các nền kinh tế phát triển, lên các mức cao kỷ lục kể từ Chiến tranh thế giới thứ II.
IMF cảnh báo nợ công tăng mạnh ở các nền kinh tế phát triển . Ảnh: Reuters

Trong báo cáo Giám sát tài chính mới công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 13/4 cảnh báo nợ công đã tăng mạnh tại các nền kinh tế phát triển, lên các mức cao kỷ lục kể từ Chiến tranh thế giới thứ II, do các chính phủ phải tập trung nỗ lực để giải quyết tình trạng tăng trưởng chậm và giảm phát.

Các chính phủ phải tăng cường đi vay kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và tình trạng này vẫn tiếp diễn, khi các nền kinh tế lớn như Nhật Bản và châu Âu tiếp tục chứng kiến tăng trưởng ở mức rất thấp, trong lúc nhiều nền kinh tế nghèo hơn và mới nổi phải đối mặt với việc nguồn thu từ các hàng hóa như dầu mỏ và kim loại giảm. Nợ tăng đã khiến các chính phủ gặp khó khăn hơn khi muốn tăng chi để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo báo cáo trên, mức nợ công trung bình của các nền kinh tế phát triển hiện đã tăng lên tương đương trên 107% GDP, với Nhật Bản là gần 250% GDP, vượt mức của thời kỳ Đại suy thoái và đang tiến tới mức ngay sau Chiến tranh thế giới thứ II.

Tình hình của các nền kinh tế mới nổi khá hơn, với tỷ lệ nợ dưới 50% GDP, nhưng nhu cầu vay đang gia tăng và nhiều nền kinh tế đang đối mặt với các thách thức lớn hơn so với các nền kinh tế phát triển, như thâm hụt ngân sách tăng mạnh hơn. Tình thế khó khăn giữa một bên là nợ tăng và một bên là việc cần tiếp tục chi đang góp phần làm chậm tốc độ tăng trưởng.

IMF ngày 12/4 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của toàn cầu năm 2016 xuống 3,2% và cảnh báo tăng trưởng trên toàn cầu trì trệ nếu các nước không hành động. Thiết chế này cho rằng các nền kinh tế phát triển đang đối mặt với ba mối đe dọa là tăng trưởng thấp, lạm phát thấp và nợ công cao, và ba rủi ro này kết hợp lại sẽ gây ra tình trạng đi xuống với nguyên nhân từ bên trong.

IMF hối thúc các nước còn có khả năng hãy tăng chi, còn những nước khác cần tập trung đầu tư cho những lĩnh vực sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng như cơ sở hạ tầng, giáo dục, thành lập doanh nghiệp cùng với nghiên cứu và phát triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục