IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh và Caribe xuống -0,5%

10:39' - 13/04/2016
BNEWS IMF vừa chính thức cắt giảm dự báo tốc độ tăng trưởng của khu vực Mỹ Latinh và Caribe từ -0,3% xuống -0,5%.
IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh và Caribe xuống -0,5%. Ảnh: Bloomberg

Trong báo cáo "Triển vọng Kinh tế Thế giới" vừa công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa chính thức cắt giảm dự báo tốc độ tăng trưởng của khu vực Mỹ Latinh và Caribe từ -0,3% xuống -0,5%, với lập luận rằng hai nền kinh tế đầu tàu khu vực là Brazil và Mexico không còn sức kéo toàn bộ khu vực như đã từng diễn ra các đây nhiều năm, sau khi giá nguyên liệu và giá dầu thô trượt thê thảm, và nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc rõ rệt.

Trước đó, Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (BID) dự báo từ nay đến năm 2020, kinh tế Mỹ Latinh sẽ chỉ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 1,7%/năm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 4% trong giai đoạn 2003-2013.

IMF cũng đã hạ tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh là Mexico từ mức 2,6% năm 2016 và 2,9% năm 2017 đưa ra hồi tháng 1/2016 xuống lần lượt còn 2,4% và 2,6%, chủ yếu do tình hình kinh tế thế giới ảm đạm, đặc biệt môi trường chính trị và kinh tế Brazil ngày càng kém lạc quan.

Đây là lần thứ hai tổ chức tài chính đa phương trên cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico, cho dù trước đó IMF vẫn khẳng định kinh tế Mexico tiếp tục là một điểm sáng tại Mỹ Latinh dựa trên mức tăng khá của nội nhu và tác động tích cực từ nền kinh tế Mỹ.

Cũng trong báo cáo trên, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Canada trong năm 2016 và 2017 trong bối cảnh đà phục hồi kinh tế toàn cầu còn quá yếu và ngành năng lượng của Canada đang bế tắc.

Theo IMF, mặc dù trong quý I vừa qua, kinh tế Canada có dấu hiệu khởi sắc nhưng sẽ chỉ tăng trưởng 1,5% trong năm 2016 và 1,9% năm 2017, giảm 0,2% so với dự báo đưa ra hồi tháng Một vừa qua. IMF cũng chỉ ra tỷ lệ thất nghiệp ở Canada được dự kiến sẽ tăng lên 7,3% vào cuối năm nay và bị đẩy lên 7,4% vào năm tới.

IMF cho hay cũng như nhiều quốc gia xuất khẩu dầu mỏ khác, sự trồi sụt của giá dầu cùng sự bấp bênh của kinh tế thế giới là nguyên nhân ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế và việc làm của Canada, quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ tư thế giới.

Tuy nhiên, Canada không phải là quốc gia duy nhất có triển vọng tăng trưởng kinh tế ảm đạm. Tất cả các nền kinh tế phát triển, trong đó có Mỹ, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Vương quốc Anh và Nhật Bản… cũng đều bị IMF hạ triển vọng tăng trưởng.

IMF cũng bi quan về tương lai của các nền kinh tế mới nổi và thu nhập thấp. IMF cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn còn quá chậm và quá mong manh, làm tăng nguy cơ căng thẳng chính trị và xã hội ở nhiều nước.

Xem thêm:

IMF bi quan về sức tăng trưởng kinh tế châu Phi

IMF ủng hộ chính sách lãi suất âm của nhiều ngân hàng trung ương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục