IMF: Kế hoạch thuế quan của Tổng thống D.Trump sẽ gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ và thế giới

11:23' - 03/03/2018
BNEWS Tổng thống D.Trump tuyên bố sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào tuần tới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép sẽ gây tổn hại cho kinh tế Mỹ, cũng như các nền kinh tế khác trên quy mô toàn cầu.

Theo ông Gerry Rice, người phát ngôn của IMF, động thái này đã làm dấy lên lo ngại rằng các nước khác có thể sử dụng lý do an ninh quốc gia để biện minh cho những hạn chế nhập khẩu trên diện rộng. IMF kêu gọi các nước chung tay giải quyết những bất đồng thương mại mà không áp dụng các biện pháp “cực đoan” như vậy.

Trước đó một ngày, Tổng thống D.Trump tuyên bố sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào tuần tới.

Việc áp mức thuế nhập khẩu mới đối với hai mặt hàng kim loại này, 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm, được cho là một bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ của Tổng thống D.Trump. Kế hoạch của ông chủ Nhà Trắng đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ nhiều nước và tổ chức quốc tế. Giới phân tích nhận định việc áp đặt thuế quan sẽ không bảo vệ được việc làm của Mỹ mà chỉ làm tăng giá hàng hóa và đối tượng chịu thiệt thòi là người tiêu dùng.

Ông Rice cũng lưu ý rằng thuế nhập khẩu nhôm và thép sẽ gây thiệt hại đối với hoạt động chế tạo và lĩnh vực xây dựng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục