Indonesia tìm kiếm vốn đầu tư cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc

05:30' - 07/06/2017
BNEWS Indonesia đang tìm kiếm khoản đầu tư trị giá 28 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu xây dựng hàng trăm dự án cơ sở hạ tầng của nước này.
Indonesia tìm kiếm vốn đầu tư cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo bài viết trên báo “Jakarta Globe”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia, ông Bambang Brodjonegoro mới đây cho biết Indonesia đang tích cực tìm kiếm các khoản đầu tư nước ngoài để bù đắp cho ngân sách phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng khổng lồ của mình. 

Một trong những nguồn vốn chính được Chính phủ Indonesia trông đợi là từ Trung Quốc thông qua sáng kiến “Vành đai và Con đường” đang được Bắc Kinh đẩy mạnh. 

Phát biểu với các phóng viên tại Jakarta ngày 23/5, Bộ trưởng Bambang cho biết Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia đang cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ trong việc tập trung đầu tư tại ba tỉnh đó là Bắc Sulawesi, Bắc Sumatra và Bắc Kalimantan.

Ông Bambang nói: “Trước hết chúng tôi sẽ tập trung vào ba tỉnh này với các khoản đầu tư để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng”.

Ông cho biết thêm rằng hầu hết các nguồn vốn sẽ được tập trung để xây dựng cơ sở hạ tầng, các khu công nghiệp tổng hợp và du lịch với tổng giá trị lên tới 28 tỷ USD cho riêng các tỉnh này.

Mục đích của việc đầu tư là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các địa phương nói riêng cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Indonesia nói chung. 

 Theo Bộ trưởng Bambang, việc phát triển cơ sở hạ tầng ở Bắc Sulawesi và Bắc Sumatra sẽ bao gồm cảng biển, sân bay và đường thu phí kết nối các khu công nghiệp với các cảng khác.

Các dự án ở Bắc Kalimantan sẽ có một chút khác biệt, với việc tập trung đầu tư vào các ngành công nghiệp chế biến và năng lượng. Ở Bắc Kalimantan, trọng tâm sẽ tập trung vào các đồn điền nông nghiệp, năng lượng - khu vực này có tiềm năng lớn về năng lượng thủy điện cũng như lĩnh vực khai khoáng. 

 Bộ trưởng Bambang cho biết các khoản đầu tư trên sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư-kinh doanh tương tự như đang được áp dụng tại các nước khác.

"Về lao động, người lao động nước ngoài sẽ chỉ được phép làm việc ở những vị trí mà người Indonesia không thể đảm trách”, ông Bambang nói thêm. Hầu hết các khu công nghiệp sẽ được phát triển ở Bắc Sulawesi và Bắc Sumatra. 

Tỉnh Bắc Sumatra đã có hai khu công nghiệp lớn là Kuala Tanjung và Sei Makei, còn tỉnh Bắc Sulawesi mới chỉ có một khu công nghiệp ở Bitung. Bộ trưởng Bambang cho rằng cả hai tỉnh này đều có các điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới đó là hồ Toba ở Bắc Sumatra và bãi biển Pal ở Bắc Sulawesi.

Cả hai đều nằm trong top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn ở Indonesia. Nhiều khách du lịch Trung Quốc đã bay tới Bắc Sulawesi sau khi tỉnh này có đường bay trực tiếp từ Trung Quốc. Hiện tại, thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi đang thiếu khách sạn phục vụ khách du lịch.

Bộ trưởng Bambang cho hay Indonesia sẽ tránh đầu tư "phân tán và không tập trung" ở các tỉnh khác nhau. Chính phủ mong muốn hợp nhất mọi thứ  như sân bay, đường bộ, cảng biển, các điểm du lịch và các khu công nghiệp, đồng thời sản xuất nước sạch, tàu hỏa và đường sắt nhằm tăng tốc độ phát triển ở ba khu vực này.

Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia cũng sẽ tiến hành lập bản đồ toàn diện các khu vực sẽ được phát triển, đồng thời cung cấp cơ hội đầu tư, tài trợ cho các công trình này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục