Indonesia phát triển kinh tế với những mục tiêu đầy tham vọng

06:30' - 28/04/2017
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 đạt 5,6% và năm 2018 lên tới 6,1%. Tham vọng kinh tế của Indonesia đã thu hút sự quan tâm rộng rãi.
Indonesia chú trọng phát triển kinh tế với những mục tiêu đầy tham vọng. Ảnh: bp.com

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây dự báo mức tăng trưởng kinh tế Indonesia trong năm 2017 và 2018 sẽ lần lượt là 5,1% và 5,3%. Bất kể dự báo của ADB hay mục tiêu mà Tổng thống Joko đề ra, tham vọng kinh tế của Indonesia đã thu hút sự quan tâm rộng rãi. 

Năm 2016, trong bối cảnh thị trường toàn cầu không sáng sủa, mức tăng kinh tế của Indonesia đạt 5,02%, trở thành nước đứng thứ ba về mức tăng kinh tế trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Cuối năm 2016, trong bảng xếp hạng các nước thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu mà Hội nghị Liên hợp quốc về Phát triển và Thương mại công bố, Indonesia xếp thứ ba, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc. “Lợi tức dân số” là một lực lượng lớn mạnh nữa nâng đỡ cho “tham vọng” kinh tế của Indonesia. 

Tổng thống Joko cho biết, từ nay cho đến 30 năm tới, Indonesia sẽ có một thời kỳ lợi tức dân số 100 năm mới có một lần.

Indonesia là nước đứng thứ 4 trên thế giới về dân số, có hơn 250 triệu dân, trong đó một nửa là dưới 30 tuổi, nhưng trình độ giáo dục của nguồn nhân lực hiện nay còn khá lạc hậu. Trước mắt, số dân Indonesia chỉ có trình độ tiểu học chiếm 42% tổng dân số, và 12% dân số được tiếp thụ giáo dục đại học.

Tổng thống Joko cho biết: “Nếu có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bao gồm nâng cao trình độ giáo dục văn hóa, chúng ta sẽ có thể tận dụng tốt điều kiện có lợi của lợi tức dân số”.

Trong bức tranh “bước vào Top 5 nước mạnh về kinh tế trên thế giới vào năm 2045” mà Tổng thống Joko phác họa, Phát triển nguồn nhân lực được coi là một trong “ba chương trình lớn”.

Theo ông Joko, nếu có thể kiên trì thực hiện ba chương trình lớn (cải cách đất đai và tái phân phối tài sản; nới lỏng huy động vốn xã hội; cũng như phát triển nguồn nhân lực dựa trên đào tạo hướng nghiệp) Indonesia sẽ có thể bước vào Top 5 nước mạnh về kinh tế trên thế giới vào năm 2045 nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước.

“Tham vọng” của Indonesia là đến năm 2045, dân số sẽ lên tới 309 triệu, GDP đạt 9.100 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người lên tới 29.000 USD, gấp 11 lần so với hiện nay.

Kể từ khi lên cầm quyền từ tháng 10/2014 đến nay, Tổng thống Joko Widodo đã thực hiện chính sách đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng nhằm kích thích kinh tế phát triển trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực phát triển chậm lại.

Điều đó đã khiến các chuyên gia kinh tế lo ngại về khả năng kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) đã có các biện pháp kịp thời giúp quốc gia này duy trì ổn định kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả.

Hệ thống tài chính của Indonesia vẫn được duy trì ổn định, bất chấp việc Mỹ tăng lãi suất làm ảnh hưởng đến hệ thống tiền tệ của một số thị trường mới nổi, trong đó có đồng rupiah của Indonesia.

Các quy định mới của BI, đặc biệt là những quy định buộc doanh nghiệp hạn chế giao dịch bằng đồng USD, đã có tác dụng giúp ổn định giá trị của đồng rupiah.

Sự biến động của đồng tiền này đã giảm từ 18% vào năm 2015 xuống còn 8% vào năm 2016 và khoảng 2% trong năm nay, theo số liệu thống kê của ngân hàng tư nhân Danamon.

Sự ổn định của đồng rupiah còn thể hiện qua việc Indonesia ghi nhận dự trữ ngoại tệ bằng USD tăng cao trong nhiều năm qua lên mức 119,9 tỷ USD vào cuối tháng Hai vừa qua.

Sự ổn định của đồng nội tệ không chỉ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu tại Indonesia, mà còn có tác dụng nâng cao giá trị các tài sản cố định, mang lại sự yên tâm cho doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa.

Nếu lấy cân bằng thương mại là thước đo thì đồng rupiah hiện đang góp phần tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu. Cán cân thương mại của Indonesia đạt thặng dư 1,3 tỷ USD trong tháng 2/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục