Iran cần mua 551 máy bay mới trong 9 năm tới

09:57' - 23/06/2016
BNEWS Bộ trưởng Giao thông Vận tải Iran, ông Abbas Akhoundi, cho biết Iran cần mua 551 máy bay mới để nâng cấp đội máy bay chở khách của quốc gia Trung Đông này trong vòng 9 năm tới.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Akhoundi nói rằng Iran hiện có 166 máy bay chở khách, trong đó 100 chiếc không thể cất cánh vì quá cũ.

Quan chức này nói thêm: "Tuổi trung bình của các máy bay đang được khai thác ở Iran là 23 năm và chúng cần phải bị loại bỏ trong một năm tới, theo các tiêu chuẩn hàng không quốc tế".

Iran cần mua 551 máy bay mới trong 9 năm tới. Ảnh: middleeasteye

Sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran được dỡ bỏ hồi giữa tháng 1/2016, Tehran đã coi kế hoạch nâng cấp và thay thế phi đội máy bay chở khách cũ kỹ của các hãng hàng không trong nước là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Thỏa thuận mua máy bay đầu tiên ngay sau khi Iran thoát khỏi cấm vận kinh tế đã được nước này ký với hãng chế tạo máy bay châu Âu Airbus.

Theo đó, hãng hàng không quốc gia Iran Air nhất trí mua 118 máy bay có tổng trị giá 27 tỷ USD của Airbus. Ngày 21/6, ông Akhoundi thông báo thỏa thuận mua máy bay Airbus sẽ được hoàn thiện trong vòng 3-4 tuần tới.

Bên cạnh đó, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ ngày 21/6 xác nhận đã ký thỏa thuận mua máy bay với hãng hàng không Iran Air.

Đây là thỏa thuận đầu tiên giữa một công ty Mỹ với đối tác ở nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) hồi tháng 7 năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục