Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về lệnh trừng phạt phi hạt nhân

09:53' - 17/05/2017
BNEWS Iran yêu cầu Mỹ thực thi JCPOA như là điều kiện để hai bên đàm phán về việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt phi hạt nhân.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif: Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về lệnh trừng phạt phi hạt nhân. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 16/5 khẳng định Tehran có thể ngồi vào bàn đàm phán với Washington về việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt không liên quan đến hạt nhân, song Mỹ trước hết cần phải xác nhận sẵn sàng thực thi cam kết theo thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh rất có thể sẽ diễn ra cuộc dàm phán giữa Mỹ và Iran trong một điều kiện thích hợp, nhưng trước hết Tehran muốn chứng kiến phía Washington có thực thi JCPOA hay không.

Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran được đưa ra sau khi Tổng thống Hassan Rouhani mới đây cam kết các lệnh trừng phạt phi hạt nhân chống Tehran sẽ được dỡ bỏ nếu tái cử nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 19/5 tới.

Theo Ngoại trưởng Zarif, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố rằng JCPOA là "một phép thử đối với Mỹ".

Nếu Washington chứng minh được rằng nước này sẵn sàng thực thi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký kết với Nhóm P5+1 hồi tháng 7/2015 và chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2016, Tehran sẵn sàng bước vào các cuộc đàm phán về những vấn đề khác.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Zarif cho rằng Mỹ đã tập trung nỗ lực gây hoang mang cho các nhà đầu tư quốc tế muốn hợp tác với Iran.

>>>Mỹ đưa ra đánh giá trái ngược về việc Iran thực hiện thỏa thuận hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục