Kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump có thể đối mặt với rào cản lớn

14:22' - 05/10/2017
BNEWS Giới quan sát nhận định tình trạng thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể là một rào cản lớn đối với kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh minh hoạ: AFP

Theo số liệu của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (Mỹ), thâm hụt ngân sách của nước này trong tài khóa 2017-2018 (kết thúc vào ngày 30/9/2017) dự kiến ở mức 559 tỷ USD.

Trước đó, thâm hụt ngân sách của Mỹ trong tài khóa 2016-2017 là 587 tỷ USD. Nợ quốc gia của Mỹ – cộng gộp các khoản thâm hụt ngân sách từ trước và tiền lãi phải trả cho các nhà cho vay - hiện đã vượt quá con số 20.000 tỷ USD.
Gói cải cách thuế được Tổng thống Donald Trump công bố cách đây ít ngày gồm các khoản cắt giảm thuế trong 10 năm có giá trị lên tới 5.800 tỷ USD sẽ làm giảm mạnh nguồn thu liên bang, trong khi chưa có đề xuất nào về cắt giảm chi tiêu ở quy mô tương đương được đưa ra.

Do vậy, tự thân việc cắt giảm thuế sẽ đục sâu lỗ thủng ngân sách và làm gia tăng món nợ nước Mỹ đang phải gánh.
Chính quyền Mỹ cho biết phải có hai nhân tố để các tổn thất nguồn thu được bù đắp. Một là nền kinh tế tăng trưởng, khi đó chính quyền sẽ có thêm các nguồn thu mới từ thuế. Song các dự đoán cho khả năng này là muôn hình vạn trạng.

Cách thứ hai để ngăn thâm hụt ngân sách gia tăng là Quốc hội Mỹ phải tìm ra các nguồn thu mới cho chính phủ, một trong số đó là chấm dứt một số biện pháp miễn giảm thuế để bù lấp khoản thuế khổng lồ được Tổng thống Donald Trump cắt giảm cho các tập đoàn, doanh nghiệp nhỏ và người giàu tại Mỹ. Các nghị sỹ Mỹ ước tính cần huy động ít nhất 4.000 tỷ USD theo cách này, song đây là một thách thức không nhỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục