Khẩn trương di dời hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh khỏi cảng Hải Phòng

20:17' - 16/10/2017
BNEWS Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (Cảng Hải Phòng) Trần Lưu Phương cho biết, Cảng cùng Công ty cổ phần 1 Traco đang chuyển hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh lưu tại Cảng 20 ngày qua.

Trong điều kiện nhiệt độ bình thường, loại lưu huỳnh này gần như không có khả năng tác động đến sức khỏe con người và môi trường.
Theo ông Trần Lưu Phương, khối lượng lưu huỳnh trên do Công ty Cổ phần 1 Traco nhập khẩu để tiếp tục xuất sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, do mưa lụt xảy ra ở phía Bắc nên Công ty Cổ phần 1 Traco và đối tác không thể làm các thủ tục tiếp nhận hàng hóa. Đây là lần đầu tiên tại Cảng Hải Phòng không thể giải tỏa khối lượng lưu huỳnh lớn như vậy.

Thông thường, mặt hàng này phải rời cảng sau 5 ngày, chậm nhất là 15 ngày tạm nhập tại cảng. Cảng Hải Phòng đã có hơn 50 năm làm thủ tục tạm nhập tái xuất đối với mặt hàng này.
Ông Nguyễn Viết Thưởng - Chánh Văn phòng Công ty Cổ phần 1 Traco cho biết: Từ trước đến nay, chưa lần nào Công ty bị tạm lưu khối lượng lưu huỳnh lớn tại Cảng Hải Phòng như lần này.

Nguyên nhân do tình trạng sạt lở khu vực Lào Cai, Yên Bái và phía đối tác Trung Quốc cũng gặp những vấn đề tương tự về điều kiện tự nhiên nên cả hai bên đều không thể xuất nhập hàng theo đúng thời hạn.

Trong thời gian chờ giải phóng hàng, Công ty cùng Cảng Hải Phòng đã làm bạt che chắn toàn bộ và lót đáy để nước mưa xả xuống không làm ảnh hưởng đến môi trường.
Ông Trần Lưu Phương khẳng định, hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh đang nằm tại Cảng Hải Phòng khi gặp nước sẽ vón cục, kết dính chứ không tan chảy và hòa vào dòng nước.

Đây là hóa chất khi ở ở nhiệt độ bình thường không có phản ứng với các hợp chất khác, tác hại đến môi trường hoặc sức khỏe con người. Khi lưu huỳnh ở dạng này gặp nhiệt độ từ 300 - 350 độ C mới có thể hình thành các loại khí khác có khả năng ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Tuy thực tế loại lưu huỳnh này không ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và môi trường nhưng Cảng Hải Phòng vẫn xây dựng hệ thống che chắn và có phương án phòng cháy chữa cháy.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Hoàng Diệu cho lực lượng bảo vệ 24/24 giờ để ứng trực kịp thời. Hiện công nhân của Cảng vẫn tích cực chuyển lưu huỳnh về khu vực tỉnh Lào Cai.

Tại Lào Cai đã bố trí phương án tiếp nhận. Công ty Cổ phần 1 Traco đang tích cực cùng đối tác làm các thủ tục tiếp nhận hàng hóa và nhanh chóng giải phóng hàng khỏi Cảng Hải Phòng./.
Xem thêm:

>>>Tác hại nghiêm trọng của thuốc trừ sâu chứa lưu huỳnh với hô hấp của trẻ
>>>Phú Thọ: Tập kết, vận chuyển lưu huỳnh gây ô nhiễm môi trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục