Không cấp điện, nước với công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy

15:47' - 05/07/2017
BNEWS Ngày 5/7, tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề “nóng” được đại biểu và cử tri quan tâm trong thời gian gần đây.
Quang cảnh kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố Hà Nội khóa XV. Ảnh: TTXVN

Vấn đề thu hút sự quan tâm của các đại biểu cũng như dư luận hiện nay là tình trạng các chủ đầu tư trên địa bàn có nhiều vi phạm về phòng cháy chữa cháy khi xây dựng các tòa nhà cao tầng.

Trả lời chất vấn về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết, với những công trình đang thi công hay trong giai đoạn hoàn thiện mà có vi phạm về phòng cháy chữa cháy, Hà Nội sẽ kiên quyết không cấp điện, không cấp nước.

Đơn vị nào cấp nước, cấp điện nước cho dự án đang vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố. Còn các chủ đầu tư xây dựng công trình không đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy, thành phố Hà Nội sẽ rà soát, thống kê lại để có biện pháp xử lý và sẽ không đồng ý cấp phép thêm các dự án.

Trường hợp chủ đầu tư cố tình vi phạm, chây ỳ thì thành phố kiên quyết chuyển cơ quan điều tra.

Đối với các chung cư cao tầng, chủ đầu tư phải đảm bảo khi xảy ra sự cố cháy nổ xe cứu hỏa vào được bên trong.

Phó Chủ tịch UBND thành phố khuyến cáo người dân mua nhà cần tỉnh táo quyết định lựa chọn căn nhà nào hợp quy định.

Khi tìm hiểu mua nhà, cần đề nghị chủ đầu tư đưa ra văn bản đúng quy định về phòng cháy chữa cháy rồi mới ký hợp đồng để đảm bảo tính mạng cho mình và người thân.

Xoay quanh vấn đề đang có nhiều tồn tại trên địa bàn là không những các dự án chung cư cao tầng vi phạm, mà việc vi phạm trật tự xây dựng của nhân dân đang diễn ra ở nhiều nơi, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thừa nhận: Việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn khá phổ biến, trong năm vừa qua dù các cấp chính quyền có cố gắng, có tập trung nhưng việc thực hiện được chưa nhiều.

Các sai phạm cũ chưa được xử lý triệt để, những phát sinh mới không được xử lý sớm nên tình hình diễn biến phức tạp.

Trước đây vi phạm trật tự xây dựng chủ yếu ở nội thành thì nay còn xuất hiện cả ở ngoại thành, trên đất nông nghiệp và cả hành lang an toàn đê điều, điện lực.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố sẽ công bố công khai thông tin của các doanh nghiệp, người dân vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng.

Đối với những vi phạm nghiêm trọng sẽ yêu cầu cơ quan thanh tra, công an vào cuộc làm rõ.

Thừa nhận có nhiều công trình trên địa bàn Hà Nội thay đổi quy hoạch, theo ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, trong quá trình tham mưu cho thành phố sẽ làm chặt chẽ hơn trong việc điều chỉnh quy hoạch.

Các khu đô thị, quy hoạch đều phải có đầy đủ hạ tầng xã hội vậy nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, các chủ đầu tư không thực hiện đúng, các chủ đầu tư xây nhà trước, xây hạ tầng sau dẫn đến chậm hơn so với quy hoạch.

Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến các dự án của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết doanh nghiệp này có dấu hiệu trốn thuế và vi phạm trật tự xây dựng.

Công an Hà Nội đã xin ý kiến Bộ Công an để khởi tố những sai phạm, Thanh tra thành phố cũng đã chuyển cho cơ quan Công an kết luận sai phạm xây dựng của doanh nghiệp này.

Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên triển khai khoảng 12 dự án trên địa bàn. Qua điều tra của Công an Hà Nội, các dự án này đều có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm về quản lý nhà ở.

Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm của đơn vị này tại 21 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Vì vậy Công an Hà Nội đang chờ quyết định Bộ Công an để xem xét khởi tố điều tra toàn thể các sai phạm hoặc Công an Hà Nội sẽ khởi tố điều tra những vi phạm trên địa bàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục