Không có TPP, hàng xuất khẩu Việt Nam có cơ hội nào khi vào Mỹ?
An toàn sản phẩm, nguồn cung cấp có trách nhiệm, tuân thủ và minh bạch là giá trị cốt lõi cho chuỗi cung ứng thành công và được đánh giá cao.
Đây là vấn đề đang được nhiều tổ chức quốc tế và quốc gia quan tâm vì mang tính chất toàn cầu, đồng thời tạo ra cơ hội khác cho Việt Nam tại thị trường Mỹ khi không có TPP.
Những thông tin được cho biết tại Hội thảo "Quốc tế về An toàn sản phẩm và các vấn đề tuân thủ" do Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) kết hợp cùng Hiệp hội May mặc và Giày dép Hoa Kỳ (AAFA) tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 19/10.
Nhà xuất khẩu thứ 2
Trong 12 tháng tính đến 31/8/2017, nhập khẩu hàng may mặc vào Mỹ từ Việt Nam tăng 8,74% và giày dép tăng 11,83%. Đối với thị trường Mỹ, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Trung Quốc ở cả hai nhóm ngành hàng may mặc và giày dép.
Thậm chí, khi không được hưởng lợi từ bất kỳ chương trình ưu đãi thương mại hay Hiệp định thương mại tự do (FTA) nào, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường này.Các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ đang ưa chuộng và đánh giá hàng may mặc Việt Nam có những điểm mạnh về chất lượng, giá cả và tuân thủ cam kết giao hàng.
Ông Nate Herman, Phó Giám đốc Cấp cao chuỗi cung ứng Hiệp hội AAFA, cho biết, Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 12 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ; trong đó, Việt Nam đang có những ngành hàng đạt tốc độ tăng trưởng cao và giá trị lớn là giày dép, may mặc, đồ dùng du lịch... Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu các ngành hàng này đang tiếp tục tăng cao và Việt Nam được xác định vẫn là nhà nhập khẩu lớn về các ngành hàng giày dép, may mặc, đồ dùng du lịch... đối với thị trường Mỹ và là đối tác quan trọng. Theo ông Josue Solano, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành BBC International LLC, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật những thay đổi về an toàn sản phẩm và vấn đề tuân thủ ở các thị trường tham gia xuất khẩu và bán hàng.Đồng thời, xác định vị trí của doanh nghiệp, ngành hàng đang nằm ở đâu trong chuỗi cung ứng toàn cầu cần được ưu tiên, để có chính sách hoạt động và quản lý nhà cung ứng đầu vào cũng như sản phẩm đầu ra.
"Sản phẩm sẽ phân phối và bán tại thị trường nào, cần đáp ứng yêu cầu về pháp lý, thị hiếu tiêu dùng của thị trường đó. Ngoài ra, doanh nghiệp không nên tiết kiệm chi phí, mà cần dành chi phí phù hợp cho lĩnh vực an toàn sản phẩm và vấn đề tuân thủ, nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu và không mất khách hàng", ông Josue Solano, nhấn mạnh. Mặc khác, thách thức trong thực hiện an toàn sản phẩm và vấn đề tuân thủ đối với các nhà xuất khẩu, là mỗi quốc gia có những tiêu chuẩn khác nhau trong quy định về những vấn đề này. Điển hình, trong thực hiện an toàn sản phẩm và vấn đề tuân thủ tại Mỹ có danh sách về sử dụng hóa chất, nhưng mỗi bang lại có thêm một số quy định và danh sách riêng. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải theo dõi và thực hiện tất cả các quy định này, khi đưa hàng hóa ra thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đối diện với việc vừa phải thực hiện an toàn sản phẩm và vấn đề tuân thủ, vừa phải đảm đảm mức giá phải cạnh tranh cho sản phẩm, nhằm giữ vững lợi thế cạnh tranh cũng như chinh phục người tiêu dùng.Chính sách trong tương lai
Ngoài thực hiện an toàn sản phẩm và vấn đề tuân thủ, liên quan đến những cơ hội khác cho hàng xuất khẩu Việt Nam vào Mỹ khi không có TPP, ông Jon Fee, Cố vấn Cao cấp của Alston & Bird LLP, chia sẻ, để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này, Việt Nam cần quan tâm đến các chương trình như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), sáng kiến “vành đai và con đường” BRI...
Các chuyên gia cũng dự báo, trong thời gian tới, Mỹ sẽ không thực hiện đàm phán song phương hay đa phương về các hiệp định thương mại tự do và có xu hướng tái đàm phán lại các FTA khác mà Mỹ đã ký kết với các nước cũng như vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, chính sách thương mại Mỹ đang tập trung vào những vấn đề trọng tâm gồm: giảm thâm hụt thương mại, quản lý thương mại và thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ. Song song đó, Mỹ cũng tích cực triển khai kích cầu sản xuất kinh doanh nội địa, tạo công ăn việc làm và phát triển thị trường nội địa. Theo đó, đối với việc Mỹ xem xét lại Hệ thống GSP (Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập), sẽ có khả năng ảnh hưởng đến các ngành hàng giày dép, may mặc, đồ dùng du lịch... của Việt Nam. Nếu Việt Nam không được hưởng ưu đãi GSP, thì có thể sẽ bị cạnh tranh bởi các quốc gia như Campuchia, Myanmar, Philippines... do vẫn được hưởng GSP. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia có thể được lợi từ Dự luật MTB (Dự luật tạm thời dừng hoặc giảm thu thuế nhập khẩu các loại) trong hai đến ba năm tới, nên Việt Nam cần tìm hiểu để có chiến lược khai thác hiệu quả. Ông Nate Herman, Phó Giám đốc Cấp cao chuỗi cung ứng Hiệp hội AAFA, lưu ý doanh nghiệp Việt Nam, hiện nay Mỹ đã và đang tập trung vào thực thi pháp luật, do lo ngại tăng trưởng nhập khẩu từ các nước vào thị trường Mỹ tăng cao dẫn đến thâm hụt thương mại. Vì vậy, doanh nghiệp nên chủ động theo dõi và tăng cường dự báo diễn biến chiến lược thương mại của Mỹ. Trong đó, khả năng Mỹ sẽ áp thêm thuế cho nhiều loại hàng hóa khác nhau, có thể gây tác động nhất định đối với một số ngành hàng nhập khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ. Đánh giá về mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ, bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự, Lãnh sự Quán Mỹ, Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng, thúc đẩy cam kết thương mại lâu dài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam là vấn đề quan trọng mà Mỹ luôn quan tâm.Đặc biệt, phát triển mối quan hệ thương mại, đầu tư với Việt Nam là một trong những giải pháp mà Mỹ có thể tham gia vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo bà Mary Tarnowka, Việt Nam đã cam kết và đang khẩn trương thực hiện lộ trình đổi mới, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, thu hút đầu tư, thương mại nước ngoài và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, Việt Nam phải đẩy mạnh hơn nữa tiến trình xây dựng hệ thống pháp lý công bằng, minh bạch để tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi. Đặc biệt, là thực hiện an toàn sản phẩm và vấn đề tuân thủ, nhằm thúc đẩy thu hút doanh nghiệp, dòng vốn ngoại đầu tư, kinh doanh vào thị trường Việt Nam./.>>> 10 mặt hàng chiếm 71,73% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu cả nước
>>> Tránh rủi ro khi xuất khẩu vào thị trường Nam Phi: Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo Việt Nam: Giảm số lượng, tăng giá trị
15:15' - 17/10/2017
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có giai đoạn chuyển đổi theo hướng mới, trong đó, hướng tới giảm sản lượng và tăng giá trị.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu hải sản của Hàn Quốc tăng gần 11%
18:32' - 16/10/2017
Số liệu công bố tại Seoul ngày 15/10 cho biết xuất khẩu hải sản của Hàn Quốc trong các tháng 1-9/2017 tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, nhờ nhu cầu cá ngừ tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gỗ tăng cao nhờ mặt hàng mới và thị trường mới
06:30' - 15/10/2017
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), xuất khẩu gỗ của Việt Nam trong năm 2017 có khả năng đạt mức 8 tỷ USD, vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm là 7-7,5 tỷ USD..
-
Kinh tế Việt Nam
Rau quả hữu cơ chiếm lợi thế khi xuất khẩu vào EU
12:28' - 11/10/2017
Theo thống kê, tính đến hết tháng 9 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 2,6 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hướng dẫn đổi hành trình bay đi và đến tại nhiều sân bay khu vực Trung Bộ
15:27'
Nhằm hỗ trợ hành khách đi lại trong khoảng thời gian ảnh hưởng bão lũ, các hãng hàng không đang áp dụng chính sách đổi ngày bay, hành trình đi và đến một số tỉnh, thành tại khu vực Trung Bộ.
-
DN cần biết
Lươn Nhật Bản "vướng" quy định kiểm soát của EU
12:40' - 22/11/2025
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lươn lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, nguồn cung trong nước đạt 60.941 tấn, trong đó 73,4%, tương đương 44.730 tấn là nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác.
-
DN cần biết
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
22:13' - 21/11/2025
Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu ký ức".
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
19:51' - 21/11/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo Kết luận sơ bộ liên quan đến đợt rà soát hành chính lần thứ hai thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong (raw honey) nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Kenya yêu cầu bắt buộc chứng nhận xuất xứ với mọi hàng hóa nhập khẩu
18:34' - 21/11/2025
Hải quan Kenya bắt buộc xuất trình Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu kể từ 1/10/2025. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị để tránh chậm thông quan và gián đoạn hợp đồng.
-
DN cần biết
380 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam 2025
16:27' - 20/11/2025
Sự kiện sẽ quy tụ 380 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng quy mô 450 gian hàng, khẳng định vị thế là triển lãm chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay duy nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai ở Cần Thơ
17:02' - 19/11/2025
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
16:55' - 19/11/2025
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu.
-
DN cần biết
Kết nối phát triển ngành chế biến gỗ Việt Nam với quốc tế
14:15' - 19/11/2025
VietnamWood 2025 và Furnitec 2025 khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 320 đơn vị với gần 800 gian hàng trưng bày công nghệ, vật liệu và giải pháp bền vững cho ngành chế biến gỗ Việt Nam.

Đối với thị trường Mỹ, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Trung Quốc ở cả hai nhóm ngành hàng may mặc và giày dép. Ảnh minh hoạ: TTXVN