Khuyến cáo dân không thả cá giống điêu hồng khi độ mặn tăng cao

13:56' - 01/03/2016
BNEWS Chi cục Thuỷ sản tỉnh Tiền Giang khuyến cáo người nuôi cá điêu hồng lồng bè tại khu vực xã Thới Sơn và phường Tân Long (TP. Mỹ Tho) không thả giống mới do độ mặn trên các tuyến sông đang tăng.
Mô hình nuôi cá lồng bè ở Kiên Giang. Ảnh: TTXVN
Theo Chi cục Thuỷ sản tỉnh Tiền Giang, hiện độ mặn trên các tuyến sông có xu hướng tăng nhanh. Nước mặn đã bắt đầu lấn sâu vào nội đồng, uy hiếp nhiều khu vực tại thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), ảnh hưởng trực tiếp đến vùng nuôi cá điêu hồng lồng bè ven sông Tiền. 

Ông Phan Hữu Hội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Tiền Giang cho biết, để người nuôi cá điêu hồng lồng bè chủ động trước diễn biến xâm nhập mặn, Chi cục khuyến cáo người nuôi cá tại khu vực xã Thới Sơn và phường Tân Long (thành phố Mỹ Tho) không thả giống mới trong thời gian này; chỉ nên thả giống khi có thông báo nước sông Tiền hết độ mặn. Mặt khác, Chi cục còn khuyến cáo người nuôi cá cần thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường nước, theo dõi chặt kết quả quan trắc môi trường bởi nếu độ mặn vượt quá 3 phần nghìn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn cá nuôi và sẵn sàng biện pháp xử lý kịp thời. 

Ngoài ra, người nuôi cần thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe, tốc độ sinh trưởng của cá; định kỳ bổ sung các loại khoáng chất, vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng và có biện pháp xử lý phù hợp khi cá nuôi gặp dấu hiệu bất thường; thu hoạch cá khi đạt kích cỡ yêu cầu để tránh thiệt hại. Đối với bè cá nuôi chưa đạt cỡ thu hoạch thì cần chủ động di dời đến vùng an toàn, độ mặn thấp ở khu vực đã được qui hoạch thuộc địa bàn hai huyện Cái Bè và Cai lậy để tránh thiệt hại. 

Theo ông Phan Hữu Hội, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.200 bè cá đang neo đậu, tập trung tại phường Tân Long, xã Thới Sơn (Tp. Mỹ Tho), các huyện Cái Bè, Cai Lậy. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã có 267 bè thả nuôi mới, với 6 triệu cá giống và 246 bè thu hoạch với sản lượng đạt 1.749 tấn cá điêu hồng thương phẩm. Giá cá điêu hồng được thương lái thu tại bè dao động từ 31.000- 32.000 đồng/kg, người nuôi có thể lãi khoảng 1.000-2.000 đồng/kg./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục