Kinh tế Anh ước tăng khoảng 1,5% trong năm 2018

13:00' - 03/01/2018
BNEWS Trong bối cảnh kinh tế châu Âu và kinh tế thế giới dự báo sẽ khởi sắc, kinh tế Anh được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong năm 2018.
Kinh tế Anh ước tăng khoảng 1,5% trong năm 2018. Ảnh minh họa: AFP

Kinh tế Anh được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong năm 2018, khi giới doanh nghiệp vẫn do dự trong các kế hoạch đầu tư, lãi suất có khả năng tiếp tục tăng và người tiêu dùng hạn chế chi tiêu.

Năm 2017 được đánh giá là một trong những năm nhiều thách thức nhất đối với kinh tế của Vương quốc Anh. Quyết định Brexit, chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), đã gây ảnh hưởng nhất định tới nền kinh tế này, với những tác động rõ nét nhất là sự rớt giá mạnh của đồng bảng, lạm phát leo thang, mức tăng lương chậm và đầu tư giảm sút. Những yếu tố này đã làm gia tăng sức ép lên nhu cầu tiêu dùng, vốn được coi là động lực tăng trưởng chính của kinh tế "xứ sở sương mù".

Phần lớn các nhà kinh tế hàng đầu tham gia cuộc khảo sát do tờ Financial Times (Anh) thực hiện cho rằng sau khi tăng mạnh trong năm ngoái đúng như dự báo, lạm phát sẽ bắt đầu chững trong năm 2018, dù vẫn ở trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh (BoE).

Sự rớt giá của đồng bảng kể từ sau quyết định Brexit (khiến giá cả leo thang) cùng với giá dầu tăng mạnh (từ ngưỡng 55 USD/thùng hồi tháng 1/2017 lên xấp xỉ 65 USD/thùng trong tháng cuối năm) đã đẩy lạm phát lên 3,1% vào tháng 11/2017.

Trong năm vừa qua, BoE đã tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập niên trở lại đây và dự báo có thể sẽ tăng thêm 0,5 điểm phần trăm trong năm 2018. Bên cạnh đó, đà tăng trưởng yếu đi có thể khiến kinh tế Anh không duy trì được tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục như trước đây.

Nước Anh là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong Nhóm bảy nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) trong năm 2016 nhưng đã tụt lại sau các nền kinh tế thuộc nhóm trong năm 2017.

Kinh tế Anh dự báo sẽ tiếp tục thụt lùi trong năm 2018 cùng với Nhật Bản và Italy (I-ta-li-a). Hơn một nửa trong số 111 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Financial Times cho rằng kinh tế Anh sẽ không tăng trưởng quá ngưỡng 1,5% trong năm 2018.

Theo dự báo gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, kinh tế Anh tiếp tục tăng trưởng thấp ở mức khoảng 1,5% trong năm 2018. Văn phòng Ngân sách Anh hồi tháng 11/2017 dự báo nền kinh tế này tăng trưởng 1,5% trong năm 2017 và 1,4% năm 2018.

Dawn Holland, người đứng đầu bộ phận kinh tế toàn cầu của Liên hợp quốc, nhận định rằng kinh tế Anh dự báo sẽ tụt lại sau so với hầu hết các nước châu Âu cũng như các nền kinh tế phát triển khác trong năm 2018. Trong bối cảnh môi trường đầu tư trên toàn cầu bắt đầu có sự cải thiện, đầu tư của các doanh nghiệp nước Anh dường như chững lại. Khả năng Brexit cứng hay Brexit không thỏa thuận đã khiến giới doanh nghiệp do dự trong các quyết định đầu tư.

Brexit sẽ tiếp tục là mối bận tâm lớn đối với nước Anh, vào thời điểm Vương quốc Anh và EU bước sang giai đoạn đàm phán thứ hai liên quan đến thỏa thuận chuyển tiếp sau Brexit và mối quan hệ thương mại giữa hai bên trong tương lai. Một thỏa thuận chuyển tiếp hay một thỏa thuận thương mại giữa nước Anh và EU sau Brexit sẽ tạo đà tăng trưởng thuận lợi cho kinh tế Anh.

Theo Bronwyn Curtis, Chủ tịch JPMorgan Asian Investment Trust, triển vọng này phụ thuộc nhiều vào kết quả đàm phán giữa London và EU. Gần 4/5 số nhà kinh tế được hỏi cho hay so với khảo sát năm ngoái, họ không cảm thấy lạc quan hay bi quan hơn về triển vọng kinh tế Anh trong dài hạn khi đứng ngoài EU.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng những bất ổn liên quan đến Brexit sẽ gây sức ép lớn hơn lên kinh tế Anh trong năm 2018 so với năm 2017, trong bối cảnh các công ty bắt đầu triển khai các kế hoạch chuẩn bị cho Brexit.

Ông Nick Bosanquet, Giáo sư kinh tế thuộc trường Đại học Imperial College ở London, cho rằng ngoài tác động từ Brexit, năng lực đầu tư của các doanh nghiệp còn chịu ảnh hưởng của việc tăng lương tối thiểu, chi phí lương hưu và thuế sử dụng đất…

Các công ty cỡ vừa sẽ phải đối mặt với chi phí lao động tăng 10%. Trong khi đó, thương mại dự báo là điểm sáng, với một số nhà kinh tế dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu cùng với tình trạng yếu đi của đồng bảng sẽ giúp cải thiện cán cân thương mại của nước Anh trong năm 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục