Kinh tế Mỹ vững vàng qua số liệu mới công bố

18:08' - 17/03/2016
BNEWS Trong tháng Hai vừa qua, lạm phát tại Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến, đây là cơ sở cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục lộ trình tăng dần lãi suất trong năm nay.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định qua số liệu vừa công bố của Fed. Ảnh: TTXVN

Số liệu thống kê cho thấy thị trường nhà ở tiếp tục mạnh lên trong tháng trước và hoạt động chế tạo ổn định hơn. Trong đó, lĩnh vực nhà ở được hỗ trợ bởi sự ổn định của thị trường việc làm mà nhờ đó khích lệ người trưởng thành tách khỏi gia đình ra ở riêng.

Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm thường biến động, tăng 0,3% trong tháng Hai, sau khi tăng một mức tương tự trong tháng Một và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2012. Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo các mức tăng tương ứng là 0,2% và 2,2%.

Fed đặt mục tiêu lạm phát 2% và theo sát một chỉ số giá mà chỉ số này cũng tăng trong những tháng gần đây. Tại cuộc họp kết thúc ngày 16/3, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất nhưng ghi nhận lạm phát đang tăng. Sự kết hợp giữa việc lạm phát tăng, thị trường nhà ở ổn định và thị trường việc làm đảm bảo hơn đưa đến khả năng tăng lãi suất vào tháng Sáu.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, số nhà được khởi công xây dựng tăng 5,2% lên mức hàng năm đã được điều chỉnh theo mùa là 1,18 triệu căn trong tháng trước, mức cao nhất trong năm tháng. Sự gia tăng này là lý do để nâng dự báo tăng trưởng GDP quý đầu năm nay lên 2%, so với mức 1% trong quý cuối năm ngoái.

Trong một báo cáo khác, Fed cho biết sản lượng công nghiệp giảm 0,5% trong tháng Hai, sau khi tăng 0,8% trong tháng Một và đây là tháng giảm thứ tư trong năm tháng. Nhưng sản lượng chế tạo tăng trong hai tháng qua, ở các mức tương ứng là 0,2% và 0,5%, sau khi giảm bốn trong năm tháng trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục