Làng Chóa giữ nghề sản xuất hương đen
Trong làng lúc nào cũng lách cách âm thanh quen thuộc từ se nhang phát ra từ que hương đập vào bàn gỗ. Ngoài sân luôn tràn ngập sắc màu đỏ, đen, vàng nhạt từ những cây hương thành phẩm, chân hương và que hương.
Vừa nhanh tay se hương, ông Đào Sỹ Oanh, thôn Lạc Trung, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tâm sự, vào những tháng giáp Tết, gia đình ông nhận được rất nhiều đơn hàng từ nhiều tỉnh trên cả nước.
Để kịp thời giao hàng, ngoài 4 người trong gia đình, ông phải thuê thêm 2 nhân công phụ giúp không quản ngày đêm người nấu nhựa, nghiền than, trộn bột, se nhang. Đến nay, gia đình ông đã xuất đi hàng chục nghìn que nhang đến các tỉnh trên khắp cả nước phục vụ Tết Nguyên đán.
Cũng như gia đình ông Oanh, cơ sở sản xuất hương của gia đình bà Ngô Thị Bẩy, thôn Lạc Trung, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh những ngày này thường xuyên duy trì 6 nhân công làm việc.
Theo bà Bẩy, mỗi năm, gia đình bà tiêu thụ trên 15 tấn nguyên liệu (nhựa trám và bột than hoa) làm hương với tổng số hàng triệu que hương. Hương đen làng Chóa khác với những loại hương làng khác bởi cháy đượm, mùi hương thơm mát.
Trước đây, loại hương này chỉ được thắp trong dịp Tết, nhưng ngày nay cùng với những ưu điểm của nó mà loại hương này được sử dụng quanh năm. Bởi vậy, việc làm hương trước đây chỉ bắt đầu từ đầu tháng 8 âm lịch.
Hiện nay do nhu cầu thị trường tiêu thụ ngày càng cao, việc sản xuất cũng diễn ra suốt cả năm. Tuy nhiên, trong tháng 11, 12 âm lịch là nhộn nhịp hơn cả. Bởi vậy, nhiều năm nay, gia đình bà trang bị thêm máy móc nhằm nâng cao năng suất lao động.
Năm nay, do nguyên vật liệu đầu vào giảm nên giá thành hương cũng giảm nhiều so với những năm trước. Người dân làng Chóa chủ yếu sản xuất ra 5 loại hương: loại 1,2m; 1m; 80cm; 50cm và 30cm có giá từ 15.000 đồng/100 que đến 250.000-300.000 đồng/100 que.
Theo ông Nguyễn Duy Viết, Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, nghề làm hương đen làng Chóa đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm.
Do đây là nghề truyền thống của ông cha, lại mang lại nguồn thu nhập ổn định (mỗi năm thu lãi hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tùy việc sản xuất tay hay máy), cải thiện cuộc sống cho người dân nên trước đây, hầu hết người dân trong làng đều làm.
Tuy nhiên, ngày nay do tốc độ nền công nghiệp hóa, trong làng chỉ còn trên 40 hộ trong tổng số trên 700 hộ trong thôn còn giữ nghề.
Đặc biệt, đây là nghề tự phát, người dân chưa có sự phối hợp tạo thành thương hiệu riêng của làng nghề nên sản xuất vẫn gặp khó khăn, nhất là đầu vào và đầu ra cho sản phẩm.
Những nén hương đen làng Chóa đã có mặt ở nhiều nơi, đem lại sự ấm áp, linh thiêng cho mỗi gia đình. Không những vậy, cùng với sự phát triển của xã hội, nghề này đã mang đến cuộc sống ấm lo, làm thay đổi bộ mặt người dân nơi đây.
Tuy nhiên, trong điều kiện còn những khó khăn, nếu không có sự định hướng kịp thời của chính quyền địa phương trong việc phát triển, gìn giữ làng nghề truyền thống thì chẳng bao lâu nghề hương đen Chóa có thể sẽ bị mai một./.
- Từ khóa :
- hương đen
- làng Chóa
- hương làng Chóa
- nhựa trám
Tin liên quan
-
Thị trường
Làng hoa Sa Đéc hút khách tham quan dịp Tết
10:04' - 27/01/2016
Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đang nhộn nhịp vào Tết. Các thương lái đang tất bật chuyển hoa đi khắp nơi trong cả nước. Đây cũng là thời điểm làng hoa hút khách du lịch đến tham quan.
-
Thị trường
Xoài cát Hòa Lộc thu hoạch sớm giá cao
17:12' - 25/01/2016
Nhà vườn trồng xoài cát Hòa Lộc ở Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch sớm với giá bán cao do khan hiếm hàng. Đây là cây trồng đặc sản mang lại nguồn thu nhập cao cho người trồng.
-
Thị trường
Cung ứng hơn 10.000 gốc mai Phú Hưng cho thị trường Tết
15:59' - 22/01/2016
Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, làng mai Phú Hưng ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang dự kiến cung ứng hơn 10.000 gốc mai cho thị trường Tết.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32'
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50'
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.