Cung ứng hơn 10.000 gốc mai Phú Hưng cho thị trường Tết

15:59' - 22/01/2016
BNEWS Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, làng mai Phú Hưng ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang dự kiến cung ứng hơn 10.000 gốc mai cho thị trường Tết.
Cung ứng hơn 10.000 gốc mai Phú Hưng cho thị trường Tết. Nguồn: anhdep

Mai Phú Hưng nổi tiếng hơn 30 năm nay với những loại mai vàng nhiều cánh, cây mai nguyên thủy không lai ghép nên được nhiều người ưa chuộng.

Làng mai có gần 100 hộ gia đình có truyền thống trồng mai. Để hỗ trợ nhau trong việc chăm sóc, các nhà vườn đã thành lập Tổ hợp tác mai vàng Phú Hưng vào năm 2010 với 18 thành viên.

Từ năm 2013, Tổ hợp tác được chuyển thành Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng với diện tích trên 9 ha và 33 thành viên. Nhân dịp Tết Bính thân, Hợp tác xã Phú Hưng chuẩn bị trên 10.000 gốc mai, cung ứng cho thị trường từ ngày 16 tháng Chạp (âm lịch) đến ngày giao thừa, dự kiến mang lại tổng nguồn thu khoảng 10 tỷ đồng.

Nhà vườn Phan Văn Đực cho biết, sau nhiều năm trồng và khảo sát thị hiếu của người có sở thích trưng mai cho thấy, giống mai 5 cánh mỏng của địa phương, mai bình thủy, mai phú quý, mai ghép, mai giảo Thủ Đức, mai giảo Tiền Giang, Bến Tre, giống mai 5 cánh mỏng ít được ưa chuộng.

Mai ghép cho hoa đẹp nhưng nhanh rụng và cây không trồng được lâu. Chỉ có mai giảo loại 5 cánh dày và từ 8 cánh đến 12 cánh là có hoa đẹp, lâu tàn và trồng được lâu năm là được ưa chuộng.

Vì thế, phần lớn các xã viên đều chọn trồng mai giảo, mỗi năm đều nhân giống mai giảo từ hạt để hạn chế việc mua cây con từ các làng mai khác. Điều đó, đồng nghĩa với việc sẽ hoàn toàn tự nhân giống mai giảo tại địa phương.

Ông Lê Văn Ky, Giám đốc Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng cho biết, mai Phú Hưng là cây nguyên thủy không lai ghép nên nhà vườn dựa vào dáng tự nhiên của cây để tạo thế.

Cây có thân cao sẽ được tạo dáng tàn thông, cây thấp tạo dáng tròn hoặc hình nón. Kỳ công nhất là tạo dáng bon sai cho cây mai, đối với những cây thân nhỏ cao từ 20-30 cm, tạo dáng theo hình tự nhiên đòi hỏi trình độ thẩm mỹ và tay nghề của nhà vườn.

Mai Phú Hưng có giá từ 200.000 đồng đến 50 triệu đồng/cây tùy vào kiểu dáng và độ tuổi của cây. Mỗi nhà vườn đều có thu nhập trên 100 triệu đồng/vụ mai vào dịp Tết; có nhà vườn đạt thu nhập đến 800 triệu đồng/vụ.

Trước đây, một số gia đình là hộ nghèo, khi được hướng dẫn trồng mai và tham gia hợp tác xã, không chỉ thoát khỏi diện nghèo mà còn đã trở nên khá giả.

Gia đình anh Hồ Hoàng Anh có ít đất sản xuất, trước đây chủ yếu trồng rau màu và đi làm thuê, khi được hướng dẫn trồng mai và tham gia Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng, gia đình anh đã được hỗ trợ cây giống, kỹ thuật chăm sóc, anh đã tận dụng diện tích đất 2.000 m2 trong vườn nhà để trồng mai bán, thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm. Đến nay, hộ gia đình anh Hưng đã thoát nghèo và hiện còn xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá hơn 500 triệu đồng.

Có thể nói mai Phú Hưng đã trở thành cây trồng làm giàu cho nhà vườn ở địa phương, đem lại nguồn thu nhập cao so với nhiều cây trồng chủ lực khác trong vùng.

Bên cạnh việc trồng và cung cấp mai trong dịp tết, Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng còn cung cấp dịch vụ làm chậu kiểng cho các xã viên trồng mai và bán đại trà bên ngoài. Năm 2015, đã sản xuất 8.000 chậu.

Năm 2016, dự kiến sẽ làm khoảng 15.000 chậu kiểng cung cấp cho thị trường Tết. Ngoài ra, hợp tác xã còn nhận chăm sóc mai của khách hàng với tiền công hơn 1 triệu đồng/cây trong vòng 1 năm. Hiện, hợp tác xã đang nhận chăm sóc khoảng 600 cây mai do khách gửi lại nhà vườn.

Năm 2015, Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng đã đầu tư 15.000 cây mai, gồm mai bán tết và mai giống, đạt thu nhập 7 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán Bính thân 2016, hợp tác xã sẽ bán khoảng 10.000 cây mai Tết, sản xuất 15.000 cây giống; trong đó mỗi xã viên đạt lợi nhuận trên 150 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục