Cung ứng hơn 10.000 gốc mai Phú Hưng cho thị trường Tết
Mai Phú Hưng nổi tiếng hơn 30 năm nay với những loại mai vàng nhiều cánh, cây mai nguyên thủy không lai ghép nên được nhiều người ưa chuộng.
Làng mai có gần 100 hộ gia đình có truyền thống trồng mai. Để hỗ trợ nhau trong việc chăm sóc, các nhà vườn đã thành lập Tổ hợp tác mai vàng Phú Hưng vào năm 2010 với 18 thành viên.
Từ năm 2013, Tổ hợp tác được chuyển thành Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng với diện tích trên 9 ha và 33 thành viên. Nhân dịp Tết Bính thân, Hợp tác xã Phú Hưng chuẩn bị trên 10.000 gốc mai, cung ứng cho thị trường từ ngày 16 tháng Chạp (âm lịch) đến ngày giao thừa, dự kiến mang lại tổng nguồn thu khoảng 10 tỷ đồng.
Nhà vườn Phan Văn Đực cho biết, sau nhiều năm trồng và khảo sát thị hiếu của người có sở thích trưng mai cho thấy, giống mai 5 cánh mỏng của địa phương, mai bình thủy, mai phú quý, mai ghép, mai giảo Thủ Đức, mai giảo Tiền Giang, Bến Tre, giống mai 5 cánh mỏng ít được ưa chuộng.
Mai ghép cho hoa đẹp nhưng nhanh rụng và cây không trồng được lâu. Chỉ có mai giảo loại 5 cánh dày và từ 8 cánh đến 12 cánh là có hoa đẹp, lâu tàn và trồng được lâu năm là được ưa chuộng.
Vì thế, phần lớn các xã viên đều chọn trồng mai giảo, mỗi năm đều nhân giống mai giảo từ hạt để hạn chế việc mua cây con từ các làng mai khác. Điều đó, đồng nghĩa với việc sẽ hoàn toàn tự nhân giống mai giảo tại địa phương.
Ông Lê Văn Ky, Giám đốc Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng cho biết, mai Phú Hưng là cây nguyên thủy không lai ghép nên nhà vườn dựa vào dáng tự nhiên của cây để tạo thế.
Cây có thân cao sẽ được tạo dáng tàn thông, cây thấp tạo dáng tròn hoặc hình nón. Kỳ công nhất là tạo dáng bon sai cho cây mai, đối với những cây thân nhỏ cao từ 20-30 cm, tạo dáng theo hình tự nhiên đòi hỏi trình độ thẩm mỹ và tay nghề của nhà vườn.
Mai Phú Hưng có giá từ 200.000 đồng đến 50 triệu đồng/cây tùy vào kiểu dáng và độ tuổi của cây. Mỗi nhà vườn đều có thu nhập trên 100 triệu đồng/vụ mai vào dịp Tết; có nhà vườn đạt thu nhập đến 800 triệu đồng/vụ.
Trước đây, một số gia đình là hộ nghèo, khi được hướng dẫn trồng mai và tham gia hợp tác xã, không chỉ thoát khỏi diện nghèo mà còn đã trở nên khá giả.
Gia đình anh Hồ Hoàng Anh có ít đất sản xuất, trước đây chủ yếu trồng rau màu và đi làm thuê, khi được hướng dẫn trồng mai và tham gia Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng, gia đình anh đã được hỗ trợ cây giống, kỹ thuật chăm sóc, anh đã tận dụng diện tích đất 2.000 m2 trong vườn nhà để trồng mai bán, thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm. Đến nay, hộ gia đình anh Hưng đã thoát nghèo và hiện còn xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá hơn 500 triệu đồng.
Có thể nói mai Phú Hưng đã trở thành cây trồng làm giàu cho nhà vườn ở địa phương, đem lại nguồn thu nhập cao so với nhiều cây trồng chủ lực khác trong vùng.
Bên cạnh việc trồng và cung cấp mai trong dịp tết, Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng còn cung cấp dịch vụ làm chậu kiểng cho các xã viên trồng mai và bán đại trà bên ngoài. Năm 2015, đã sản xuất 8.000 chậu.
Năm 2016, dự kiến sẽ làm khoảng 15.000 chậu kiểng cung cấp cho thị trường Tết. Ngoài ra, hợp tác xã còn nhận chăm sóc mai của khách hàng với tiền công hơn 1 triệu đồng/cây trong vòng 1 năm. Hiện, hợp tác xã đang nhận chăm sóc khoảng 600 cây mai do khách gửi lại nhà vườn.
Năm 2015, Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng đã đầu tư 15.000 cây mai, gồm mai bán tết và mai giống, đạt thu nhập 7 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán Bính thân 2016, hợp tác xã sẽ bán khoảng 10.000 cây mai Tết, sản xuất 15.000 cây giống; trong đó mỗi xã viên đạt lợi nhuận trên 150 triệu đồng./.
- Từ khóa :
- thị trường Tết
- hoa mai tết
- hợp tác xã
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bánh mứt kẹo truyền thống "lép vế" trước hàng ngoại
15:57' - 22/01/2016
Trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, khu vực chuyên kinh doanh bánh, kẹo, mứt Tết đã nhộn nhịp với những quầy hàng rực rỡ màu sắc của các sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuyện ít biết về thú chơi đào của người Hà Thành
20:27' - 21/01/2016
Chẳng biết từ bao giờ, thú chơi đào ngày Tết đã có trong nếp sống văn hóa của người Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Thấp thỏm hoa Tết nở sớm
06:18' - 21/01/2016
Nhiều loại hoa Tết trồng tại các vùng trọng điểm của thành phố Đà Lạt có nguy cơ nở sớm do thời tiết nắng nóng bất thường khiến nhà vườn thấp thỏm, "đứng ngồi không yên".
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32'
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50'
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.