Lãnh đạo Hàn-Trung nhất trí phối hợp chặt chẽ trong vấn đề Triều Tiên

14:57' - 11/05/2017
BNEWS Ngày 11/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí cải thiện quan hệ song phương và kêu gọi các bên liên quan nỗ lực góp phần phi hạt nhân hóa Triều Tiên.
Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 10/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Thư ký báo chí của tổng thống, Yoon Young-chan, cho biết trong cuộc điện đàm kéo dài 40 phút, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận cách thức cải thiện mối quan hệ Hàn - Trung và trao đổi một loạt vấn đề liên quan Bán đảo Triều Tiên.

Hai bên nhất trí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm dịu tình hình căng thẳng trong khu vực, kêu gọi tất cả các nước liên quan cần hợp tác theo hướng này và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là mục tiêu chung của hai nước.

Cùng ngày, tân Tổng thống Moon Jae-in cũng đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó hai bên thảo luận cách thức hợp tác trong vấn đề Triều Tiên. Theo một quan chức Nhật Bản giấu tên, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên vào tháng 7 tới, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Đức.

Liên quan vấn đề Triều Tiên, cùng ngày 11/5, ông Moon Chung-in - Giáo sư có uy tín tại Đại học Yonsei, nguyên là Cố vấn an ninh cấp cao của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, cho rằng chính sách hợp tác của Hàn Quốc với Triều Tiên dưới thời tân Tổng thống Moon Jae-in sẽ không nằm ngoài phạm vi chính sách của Mỹ. Theo ông, tham vấn sẽ là cơ sở cho những quyết định quan trọng của chính phủ mới về Bình Nhưỡng.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Moon Jae-in cam kết sẽ dùng biện pháp đối thoại với Bình Nhưỡng để phi hạt nhân hóa, một khởi đầu hoàn toàn khác với cách giải quyết cứng rắn của chính phủ tiền nhiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục