Mexico có cơ hội thu hút nhiều vốn đầu tư và giao thương với Trung Quốc

08:43' - 04/04/2018
BNEWS Cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Carlos M. Gutiérrez nhận định trường hợp xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, Mexico có cơ hội thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Carlos M. Gutiérrez nhận định trường hợp xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng, nhưng Mexico lại có cơ hội thu hút được nhiều hơn nguồn vốn đầu tư trong trung hạn, cũng như thúc đẩy giao thương với Trung Quốc.

Trung Quốc đã bắt đầu áp thuế nhập khẩu từ 15-25% đối với 128 mặt hàng của Mỹ, trong đó có thị lợn và hoa quả, nhằm đáp trả động thái của Mỹ áp các mức thuế mới lên các mặt hàng nhôm, thép và tấm pin năng lượng Mặt trời vào tháng Sáu tới.

Ông Carlos M. Gutiérrez đánh giá các doanh nghiệp của Trung Quốc có thể quyết định đặt các nhà máy sản xuất ở Mexico trước các biện pháp thuế quan kể trên của Mỹ. Điều này sẽ giúp vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp đổ vào Mexico tăng mạnh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Mexico có thể thâm nhập hoặc mở rộng sự hiện diện của họ tại thị trường Trung Quốc để cạnh tranh với các sản phẩm của Mỹ sẽ có giá cao do bị áp thuế mới.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Ngân hàng phát triển liên Mỹ (BID) Luis Alberto Moreno cho biết khu vực Mỹ Latinh lo ngại về sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sau khi Washington quyết định áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai châu Á.

Theo ông Moreno, mặc dù đây là một vấn đề song phương những có thể sẽ có những tác động tiêu cực tới lĩnh vực ngoại thương của Mỹ Latinh.

Theo quan chức BID, khu vực Mỹ Latinh, nhất là các nước nhỏ, rất cần tới ngoại thương để phát triển kinh tế./.

Xem thêm:

>>>Mỹ công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến áp thuế bổ sung

>>>Trung Quốc phản ứng về danh sách các sản phẩm sẽ bị Mỹ áp mức thuế bổ sung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục