Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử có xác thực

18:25' - 01/05/2016
BNEWS thực hiện hóa đơn điện tử có xác thực nhằm thay thế hóa đơn in thông thường, ngành thuế đã thí điểm phương thức này tại 200 doanh nghiệp ở Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện hóa đơn điện tử có xác thực nhằm thay thế hóa đơn in thông thường, quy mô hướng tới theo Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, ngành thuế đã thí điểm phương thức này tại 200 doanh nghiệp ở Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đến thời điểm này cho thấy đã kết quả khá khả quan và phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như quá trình hội nhập. 
Theo đánh giá của chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hóa đơn điện tử xác thực tuy mới thực hiện thời gian ngắn nhưng đã cho thấy ưu điểm rõ ràng so với hóa đơn thông thường. 
Cụ thể là tiết kiệm chi phí, giảm chi phí in ấn hóa đơn, lưu trữ hóa đơn, vận chuyển hóa đơn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tránh được tình trạng cháy, hỏng, mất hóa đơn. Quy trình xác thực hóa đơn khép kín với nhiều bước bảo mật; đảm bảo độ chính xác và an toàn cao, tránh tình trạng làm giả hóa đơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tiết kiệm được thời gian, giảm thiểu các thủ tục hành chính 
Ngành thuế cũng đã x ây dựng các quy trình nghiệp vụ cơ bản phục vụ việc triển khai mở rộng hệ thống hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp, tổ chức trên toàn quốc. Đồng thời, Tổng cục Thuế đã làm việc với các Cục Thuế Tp. Hà Nội, Bắc Ninh để trao đổi quy trình nghiệp vụ quản lý hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; Xây dựng các yêu cầu về hệ thống, hạ tầng, an toàn thông tin, cơ sở dữ liệu, vận hành, giám sát phục vụ việc thuê dịch vụ hóa đơn điện tử... 
Theo ông Trí, thời gian tới, ngành thuế sẽ khẩn trương xây dựng đề án hóa đơn điện tử theo hướng hướng xã hội hóa. Theo đó, xã hội hóa bao gồm cả phần triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin cũng như vai trò của tổ chức trung gian trong việc thực hiện hóa đơn điện tử. Vì nếu thực hiện hóa đơn điện tử xác thực trên phạm vi toàn quốc, số lượng hóa đơn giao dịch là rất lớn nên để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi cần tính toán chi tiết, cụ thể ở tất cả các khâu nhằm đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục