Mỹ áp thuế cao đối với pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu

09:47' - 23/01/2018
BNEWS Giới chức thương mại Mỹ ngày 22/1 cho biết Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn áp mức thuế cao đối với các mặt hàng nhập khẩu pin mặt trời và máy giặt để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
Mỹ áp thuế cao đối với pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo quyết định trên, mức thuế đối với máy giặt dân dụng lớn nhập khẩu lên đến 50% trong 3 năm và 30% đối với pin mặt trời trong 4 năm. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, cho biết mức thuế trên được quyết định sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) và Ủy ban Thương mại quốc tế (ITC) của Mỹ đã đánh giá kỹ lưỡng và khẳng định các nhà sản xuất Mỹ bị thiệt hại nặng nề do hàng nhập khẩu.

Theo ông Lighthizer, quyết định của Tổng thống Trump một lần nữa thể hiện rõ chính quyền Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Trump sẽ luôn bảo vệ người lao động, nông dân, chủ trang trại và các doanh nghiệp trong nước liên quan đến 2 mặt hàng trên.

Trong khi đó, USTR cho biết việc nhập khẩu máy giặt của Trung Quốc đã làm giảm đáng kể thị phần của các nhà sản xuất Mỹ. Theo USTR, các tấm pin mặt trời giá rẻ nhập khẩu của Trung Quốc đã giúp tăng gấp 3 lần sản lượng điện mặt trời hàng năm của Mỹ trong giai đoạn 2012-2016, song việc nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc đã khiến giá các tấm pin mặt trời giảm 60%, buộc hầu hết các nhà sản xuất Mỹ phải ngừng sản xuất hoặc tuyên bố phá sản.

Động thái trên của chính quyền Mỹ đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của giới chức trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời. Họ cho rằng mức thuế trên sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng, làm mất hàng nghìn việc làm và hàng tỷ USD đầu tư mà không giúp nguồn cung trong nước đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump đã đưa ra chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ bằng cách thực thi ngay lập tức những chính sách bảo hộ kinh tế, tăng chi tiêu cho việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, giảm thuế và nới lỏng các quy định kiểm soát các doanh nghiệp./.

>>> Trung Quốc yêu cầu EU dỡ bỏ thuế chống bán phá giá pin Mặt Trời

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục