Mỹ ưu tiên dùng biện pháp ngoại giao thuyết phục Triều Tiên

11:29' - 14/09/2017
BNEWS Mỹ sẽ không từ bỏ việc sử dụng biện pháp ngoại giao nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đưa ra ngày 13/9 trong cuộc họp báo với các phóng viên nước ngoài.

Bà Nauert khẳng định biện pháp ngoại giao vẫn là "cách tiếp cận ưu tiên và đầu tiên" của Washington. Theo bà, Bộ Ngoại giao Mỹ có quan điểm "thực tế" song cũng "lạc quan" rằng biện pháp ngoại giao sẽ giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên, nếu thất bại, Bộ Tài chính Mỹ có thể sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương, trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ có "một loạt danh mục các công việc chắc chắn có thể làm".

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đánh giá cao các biện pháp trừng phạt Triều Tiên được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua ngày 11/9.

Cùng ngày 13/9, phát biểu tại một cuộc họp của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA), đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác tại Vienna (Áo) Sử Trung Tuấn (Shi Zhongjun) cho rằng vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cần được giải quyết thông qua đối thoại.

Theo ông, đối thoại là biện pháp hiệu quả duy nhất giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình và cần tiến hành biện pháp tiếp cận đa chiều nhằm giải quyết các mối quan ngại an ninh của tất cả các bên.

Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế các hành động có thể gây tổn hại đến lợi ích an ninh và chiến lược của các nước trong khu vực cũng như thực thi các biện pháp hiệu quả nhằm làm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, đưa vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trở lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt.

Ông Sử Trung Tuấn khẳng định Bắc Kinh ủng hộ việc HĐBA LHQ thông qua một loạt nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và nước này đã đệ trình ủy ban phụ trách các biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ 5 báo cáo về việc thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, trong đó nêu thông tin chi tiết về các nỗ lực của Trung Quốc trong việc thực thi các nghị quyết.

Theo ông, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm thực thi toàn diện và đầy đủ các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, duy trì vững chắc hòa bình và ổn định khu vực.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 14/9 thông báo đang xem xét cung cấp viện trợ trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp về hợp tác liên Triều vào ngày 21/9 tới để quyết định có cung cấp gói viện trợ nhân đạo này cho những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương ở Triều Tiên hay không.

Nếu được thông qua, Hàn Quốc sẽ viện trợ 4,5 triệu USD cho một dự án giúp trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai thông qua Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và 3,5 triệu USD qua Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF).

Đây sẽ là lần hỗ trợ đầu tiên của Seoul dưới thời Tổng thống Moon Jae-in, đồng thời đánh dấu việc nối lại viện trợ của Hàn Quốc thông qua các tổ chức LHQ sau gần 2 năm ngưng trệ sau khi Triều Tiên thử một loạt tên lửa và hạt nhân./.

>>> Triều Tiên: Mỹ sẽ phải chịu "sự đau đớn nhất" trong lịch sử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục