Nền tảng kinh tế Hàn Quốc khá vững ổn

10:14' - 20/04/2017
BNEWS Hàn Quốc đang sở hữu lượng ngoại tệ dự trữ lớn thứ 8 thế giới và đạt thăng dư tài khoản vãng lai trong 60 tháng liên tiếp. Đây là nền tảng ổn định để kinh tế Hàn Quốc phát triển.
IMF nâng dự báo phát triển kinh tế Hàn Quốc lên 2,6%. Ảnh: EPA

Ông Zhin Woong-seob, người đứng đầu Cơ quan giám sát tài chính (FSS) ở Seoul, ngày 19/4 cho rằng nền tảng kinh tế Hàn Quốc là lành mạnh và “hoàn toàn” có khả năng ứng phó với các cuộc khủng hoảng tiềm tàng cả trong và ngoài nước.

Theo ông Zhin, kinh tế Hàn Quốc có nền tảng vững ổn, đang sở hữu lượng ngoại tệ dự trữ lớn thứ 8 trên thế giới và đạt thặng dư tài khoản vãng lai trong 60 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, ông Zhin cũng lưu ý về những bất ổn trên toàn cầu - bao gồm việc tăng lãi suất ở Mỹ và làn sóng bảo hộ thương mại trên thế giới - đang làm cho việc dự báo về tình hình và tương lai "đất nước Kim chi" trở nên khó khăn hơn.

Theo người đứng đầu FSS, Hàn Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực tạo ra môi trường kinh doanh tốt và công bằng hơn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Phóng viên TTXVN tại Seoul ngày 19/4 cho hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã quyết định nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2017 từ mức 2,6% lên 2,7%. Điều chỉnh trên của IMF là dựa vào việc nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2016 đạt nhịp độ tăng trưởng cao hơn so với mức dự báo ban đầu.

Trước đó, Viện nghiên cứu phát triển Hàn Quốc (KDI) cũng đã nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc lên 2,6%, tăng 0,2% so với dự đoán ban đầu. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) hồi tuần trước cũng nâng triển vọng tăng trưởng năm 2017 của Hàn Quốc lên 2,6%, từ mức 2,5%.

Như vậy, các cơ quan nghiên cứu tư nhân, các viện nghiên cứu chính sách Nhà nước, BoK và nay là cả IMF, đều đã đồng loạt điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm 2017. Điều này phản ánh xu hướng hồi phục rõ rệt của xuất khẩu Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ở các lĩnh vực khác như tiêu dùng nội địa, mức độ hồi phục vẫn còn khá chậm. Do vậy, các cơ quan nêu trên vẫn chỉ đưa ra dự đoán thấp hơn mức tăng trưởng 2,8% trong năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục