Nga đưa vấn đề thuế thép của Mỹ lên WTO để tham vấn giải quyết

14:26' - 03/07/2018
BNEWS Theo một văn bản lưu hành trong các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Nga đã bắt đầu tiến hành các bước đấu tranh tại WTO đối với việc Mỹ áp thuế lên các sản phẩm nhôm và thép.

Trong tài liệu trên, Moskva cáo buộc Washington vi phạm nhiều luật lệ quy định về thương mại quốc tế và chính thức yêu cầu "tham vấn" với Mỹ về mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm.

Thép được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Tham vấn là bước đầu tiên trong quá trình tiến hành một cuộc đấu tranh pháp lý đầy đủ tại WTO. Động thái này cũng có nghĩa là Nga đã cùng các thành viên “nặng ký” khác của WTO - gồm Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Canada - tham gia cuộc tranh đấu "phản kháng" các chính sách thương mại gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo các quy định của WTO, nếu 60 ngày trôi qua mà quá trình tham vấn không giải quyết được các tranh chấp, Nga có thể yêu cầu WTO thành lập một Ban hội thẩm để giải quyết tranh chấp. Điều này có thể dẫn đến một cuộc chiến pháp lý đầy tốn kém và lâu dài, gần như chắc chắn phải mất nhiều năm để giải quyết.
Trước đó vào tháng Năm, Moskva đã cảnh báo rằng họ sẽ áp thuế trả đũa lên các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ có tổng giá trị 540 triệu USD - tương đương với thiệt hại mà những động thái thương mại của Mỹ có thể gây ra cho ngành công nghiệp nội địa của nước này.

>>>Nhiều tổ chức quốc tế cảnh báo về chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục