EU hướng đến cải cách WTO để xoa dịu căng thẳng thương mại toàn cầu

21:26' - 20/06/2018
BNEWS EU dự kiến sẽ cam kết thúc đẩy cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm đảm bảo hoạt động thương mại công bằng và tự do.
Theo bản dự thảo được chuẩn bị trước thềm hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới, các nước EU dự kiến sẽ cam kết thúc đẩy cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm đảm bảo hoạt động thương mại công bằng và tự do.
Lãnh đạo các nước EU sẽ nhóm họp ở Brussels, Bỉ vào hai ngày 28-29/6 tới để thảo luận một loạt các vấn đề, bao gồm di cư và an ninh, cũng như thương mại - vấn đề ngày càng cấp thiết sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép của EU.
Trong những kết luận của dự thảo, lãnh đạo các nước EU kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan giám sát chính sách thương mại của EU, đưa ra những đề xuất với các đối tác cùng chung quan điểm, những nước có thể cải thiện hoạt động của WTO ở “những lĩnh vực quan trọng”, như việc đàm phán và các quy định mới về trợ cấp, và đảm bảo một sân chơi thương mại công bằng.
Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi cuối tháng Năm cũng đã đưa ra đề xuất tương tự, theo đó cải cách các quy định thương mại toàn cầu. Ông Macron cho rằng EU, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản nên cùng nhau vạch ra kế hoạch cải cách WTO kịp thời để chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) sẽ diễn ra ở Argentina (Ác-hen-ti-na) vào cuối năm nay.
Cuộc họp hai năm một lần của WTO hồi tháng 12 năm ngoái ở Buenos Aires đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận mới nào. Hầu như không có nỗ lực cải cách nào thành công và nhiều nố lực vẫn đang gặp “ngõ cụt”, như các cuộc đàm phán về việc cắt giảm trợ cấp nông nghiệp, tăng khả năng tiếp cận thị trường, cải thiện hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO và tự do hóa thương mại dịch vụ.
Trước tình hình đó, nhiều quốc gia thánh viên WTO đã lập thành những nhóm nhỏ hơn để nỗ lực đạt được các thỏa thuận về các quy định thương mại điện tử, doanh nghiệp nhỏ và đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục