Nga yêu cầu Mỹ không can thiệp vào công việc nội bộ của Iran

20:12' - 04/01/2018
BNEWS Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga kêu gọi Mỹ không can thiệp vào công việc nội bộ của Iran.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai tuyên bố ủng hộ những người biểu tình gây bạo loạn tại Iran.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Sputnik/TTXVN

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 4/1 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov trong cuộc trả lời phỏng vấn, cho biết: "Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ về bất cứ mưu đồ nào nhằm can thiệp vào các công việc nội bộ của Cộng hóa Hồi giáo Iran".

Ông Ryabkov cũng nhấn mạnh bất chấp các âm mưu xuyên tạc sự thật về những gì đang diễn ra ở Iran, Nga tin tưởng nước láng giềng Iran sẽ vượt qua những khó khăn hiện nay.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng chỉ trích việc Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley kêu gọi tiến hành phiên họp khẩn cấp của HĐBA LHQ để thảo luận về tình hình Iran.

Trước đó, ngày 3/1, Đại sứ Iran tại LHQ Gholamali Khoshroo cáo buộc Washington can thiệp vào vấn đề nội bộ nước CH Hồi giáo này.

Trong bức thư gửi HĐBA LHQ và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Đại sứ Khoshroo cho rằng Mỹ đã "tăng cường những hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ Iran dưới lý do hỗ trợ một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ", tạo điều kiện để những kẻ chống phá lợi dụng tình hình.

Ông cáo buộc Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế cũng như những nguyên tắc của Hiến chương LHQ, đồng thời hối thúc các nước lên án những tuyên bố của Washington. Đại sứ Khosroo chỉ trích những phát biểu trên mạng xã hội Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, cho rằng đây là những phát ngôn thái quá, xúi giục người dân Iran tham gia vào những hành động nổi loạn.
Cũng trong ngày 4/1, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo các thế lực bên ngoài âm mưu can thiệp vào chính trường nội bộ của Iran, và nhấn mạnh rằng những hành động như vậy có thể gây phản ứng mạnh mẽ. Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Ankara, người phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdogan cho rằng công dân Iran có quyền tổ chức biểu tình, song không thể chấp nhận các hành động bạo lực và phá hoại tài sản.
Làn sóng biểu tình kèm theo bạo loạn đã nổ ra ra một số tỉnh và thành phố của Iran trong những ngày qua. Tổng cộng đã có 21 người thiệt mạng. Cảnh sát Iran cũng đã bắt giữ hàng trăm đối tượng quá khích. Đại giáo chủ Ali Khamenei cho rằng các kẻ thù của Iran đã can thiệp vào các cuộc biểu tình.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, ông Ali Shamkhani tố cáo Mỹ, Anh và Saudi Arabia là 3 nước đừng đằng sau các vụ bạo loạn trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục