DN & CỘNG ĐỒNG

Ngành thủy sản tăng trách nhiệm xã hội trước yêu cầu hội nhập

Facebook Share

BNEWS.VNMới có khoảng 30% nhà máy chế biến thủy sản quan tâm tới việc thực hiện trách nhiệm xã hội, trong khi lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản trách nhiệm này gần như bỏ ngỏ.

Các doanh nghiệp chế biến và sản xuất thủy sản còn chưa quan tâm tới lĩnh vực trách nhiệm xã hội. Ảnh: TTXVN

Ông Đinh Xuân Lập, Hội Nghề cá Việt Nam chia sẻ, với xu thế phát triển của hội nhập, trách nhiệm xã hội được đề cao và được yêu cầu tại nhiều thị trường châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản... nhập khẩu thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định TPP thì vấn đề này càng trở lên quan trọng và buộc phải thực hiện.

Những thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Đối thoại chính sách thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong ngành thuỷ sản Việt Nam” do Tổng cục Thủy sản phối hợp với Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức ngày 28/12, tại Hà Nội.

Sản phẩm thủy sản Việt Nam hiện có mặt trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh những thành quả đạt được, ngành thủy sản Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó nổi cộm lên là các thách thức liên quan đến ô nhiễm môi trường, dịch bệnh thuỷ sản nuôi, tổn thất sau thu hoạch ở mức cao, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm...

Theo đó, thúc đẩy quá trình thực hành trách nhiệm xã hội sẽ góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh, uy tín, hình ảnh và thương hiệu cho ngành thủy sản Việt Nam.

Hội thảo đối thoại chính sách thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản.Ảnh: Bích Hồng/BNEWS

Theo ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Việt Nam đã thực hiện nhiều quy tắc trách nhiệm trong nghề cá của FAO. Những việc thực hiện còn nhiều hạn chế, do ý thức, quan điểm của các thành viên tham gia trong nghề cá còn rất hạn chế.

Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng nghề cá ứng xử có trách nhiệm theo quy tắc của FAO, thực hiện VietGAP cũng là thực hiện trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản. Một trong 4 phần quan trọng nhất của VietGAP đó là trách nhiệm xã hội. Trong các cuộc đàm phán với các tổ chức chứng nhận quốc tế như ASC, BAP, GlobalGAP… đều đặt ra vấn đề phải tuân thủ các trách nhiệm xã hội.

Các ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng để thúc đẩy trách nhiệm xã hội tại nhà máy chế biến, trại nuôi thủy sản và trên các tàu khai thác thì trước hết cần phải tìm ra những điểm chưa phù hợp như quy định về giờ làm, ưu đãi lao động nữ, mua bảo hiểm cho tài sản và người lao động, hợp đồng và trả công cho người lao động đúng mức, quản lý lao động trên tàu cá...

Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.